บทความ กฎหมายง่ายๆสไตล์ทนายออม

 


บทความนี้เป็นบทบรรยายจากพอดแคสต์ กฎหมายง่าย ๆ สไตล์ทนายออม เป็นรายการที่จัดทำขึ้นมาเพื่อน้องสาว แต่สุดท้ายก็ไม่ได้ออกอากาศ จึงขอนำบทบรรยายนี้ มาเขียนเป็นบทความในวันนี้เลยก็แล้วกันนะครับ


สวัสดีค่ะ ยินดีต้อนรับเข้าสู่รายการกฎหมายง่าย ๆ สไตล์ทนายออม นี่ก็เป็นพอร์ตแคสครั้งแรกของออมเลยนะคะ เพิ่งลองอัดครั้งแรก สด ๆ ร้อน ๆ เลยค่ะ ถ้าผิดพลาดตรงไหนต้องขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วยนะคะ 


เพื่อน ๆ เคยไปจอดรถที่ห้างสรรพสินค้าบ้างหรือเปล่าคะ เวลาเราไปช้อปปิ้ง หรือดูหนังเนี่ย เราก็มักที่จะ จอดรถไว้ในห้างนานเป็นชั่วโมง ๆ เลย 


ซึ่งถ้าเราไปจอดที่ห้างใหญ่ ๆ เขาก็มักจะมีบัตรจอดรถให้กับเรา แต่ถ้าเราไปจอดในห้างเล็ก ๆ บางห้างก็ไม่มีบัตรจอดรถให้กับเรา บางห้างเขา ให้บัตรมาก็จริงค่ะ แต่เขาก็เขียนบอกไว้ด้วยนะคะ


ส่วนใหญ่จะเป็นที่หลังบัตร ว่า เป็นบัตรรับฝากรถเท่านั้น จะไม่รับผิดชอบในกรณีที่รถหาย  


ถ้าเป็นแบบนี้ผู้บริโภคอย่างเรา จะสบายใจในการเดินดูสินค้าได้ยังไงล่ะคะ ซึ่งตรงนี้เองที่เป็นข้อน่าสนใจว่า หากรถยนต์ของคุณผู้ฟังหาย ในขณะที่คุณผู้ฟังใช้บริการของห้างสรรพสินค้านั้น ห้างสรรพสินค้านั้นจะต้องรับผิดชอบหรือไม่


คำตอบคือ

 กรณีดังกล่าวเคยมีคดีขึ้นสู่ศาลฎีกาที่คล้ายคลึงกันหลายคดี ซึ่งมีแนวทางไปในทิศทางเดียวกันว่า หากมีรถยนต์หายในห้างสรรพสินค้า ไม่ว่าจะมีบัตรจอดรถและไม่มีบัตรจอดรถ หรือเป็นการใช้กล้องวงจรปิดแทนการแจกบัตรจอดรถก็ตาม ห้างสรรพสินค้าจะต้องเป็นผู้รับผิดต่อผู้ใช้บริการนั้น เพราะว่า

ห้างฯ ได้ว่าจ้างบริษัทรักษาความปลอดภัยไว้อยู่แล้ว โดยส่วนใหญ่จะมีการตรวจบัตรและบันทึกทะเบียนรถเมื่อจะนำรถเข้าหรือออกอยู่เสมอ


หากปรากฏว่ามีรถของผู้ใช้บริการเกิดสูญหายไป และบัตรจอดรถยังอยู่ที่ผู้มาใช้บริการ ถือว่าพนักงานรักษาความปลอดภัยซึ่งถือเป็นลูกจ้างของห้างไม่ระมัดระวังในการออกบัตรจอดรถ และตรวจบัตรจอดรถโดยเคร่งครัด จึงเป็นการกระทำละเมิดต่อผู้มาใช้บริการ ห้างต้องชดใช้ค่าสินไหมทดแทนให้แก่ผู้ใช้บริการ


ดังนั้นต่อจากนี้เพื่อน ๆ ก็สามารถเดินห้างกันอย่างสบายใจได้เลยนะคะ เพราะถ้าเกิดเราจอดรถในห้างถึงแม้จะมี หรือไม่มีบัตรจอดรถก็ตาม ถ้ารถเกิดหายขึ้นมา และสืบทราบว่าเหตุเกิดจากความสะเพร่า หรือความบกพร่องของทางห้างเองแล้วล่ะก็


 ทางห้างก็จะต้องรับผิดชอบ และชดใช้ค่าเสียหายให้กับเราทั้งหมดค่ะ 


เห็นไหมคะว่า กฎหมายมันเข้าใจง่ายแค่ไหน แล้วกลับมาพบกับกฎหมายง่าย ๆ สไตล์ทนายออมกันใหม่ ใน Episode ถัดไปนะคะ สวัสดีค่ะ 



สามารถฟังบทความดีๆ ในรูปแบบของพอดแคสต์ได้นะครับ

จาก บทสรุปฉบับแฮมแฮม  พอดแคสต์

ทุกแพลตฟอร์มเลยครับ^^

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่