บทความ introvert extrovert ambivert

 


คำว่า Introvert ตอนแรกที่ผมได้ยินนะครับ ผมก็ไม่รู้ครับว่ามันแปลว่าอะไร ก็ฟังผ่าน ๆ ไป แต่พอนาน ๆ เข้าเนี่ย ก็เริ่มได้ยินบ่อยขึ้นครับ คือพอสแคสเตอร์ หลาย ๆ ท่าน ที่มีชื่อเสียง เขาก็ชอบบอกว่าตัวเองเนี่ย เป็นคนประเภท introvert แล้วเขาก็ไม่อธิบายต่อครับ ก็พูดเรื่องอื่นไปเลย มันทำให้ผมรู้สึกเหมือนกับว่า ไอคำนี้เนี่ย ต้องเป็นคำพื้นฐานที่ทุกคนควรรู้หรือเปล่า 

 ถ้าคุณผู้ฟังคนไหนยังไม่ทราบนะครับ ว่า ไอเจ้า Introvert extrovert ที่เขาพูด ๆ กันเนี่ย มันคืออะไร วันนี้เรามาเรียนรู้ไปพร้อม ๆกันนะครับ

 

จุดเริ่มต้นของคำ ๆ นี้ มันเกิดจากจิตแพทแล้วก็นักจิตวิทยาที่ชื่อว่า Carl Gustav Jung เป็นภาษาสวีเดนครับ

 

คือเค้าได้คิดค้นทฤษฎี บุคลิกภาพของมนุษย์ขึ้นมาครับ คาวจุงเนี่ย จะแบ่งบุคลิกภาพของมนุษย์ออกเป็น 2 ประเภทด้วยกันก็คือ introvert  แล้วก็ extrovert 

 

introvert เนี่ย ก็คือบุคลิกภาพแบบเก็บตัวครับ 

เขาอธิบายว่าคนที่เป็น introvert ก็คือคนที่ชอบอยู่คนเดียว ชอบเก็บตัว ไม่ชอบเข้าสังคม มีนิสัยอ่อนไหวแล้วก็ขี้อายครับ คือจะรู้สึกมีความสุขมากกว่าครับ ถ้าได้ใช้เวลาอยู่กับตัวเอง ได้นั่งอ่านหนังสือ ดูหนัง ฟังเพลงอะไรแบบนี้ครับ คือเขาไม่ชอบให้ใครมายุ่งวุ่นวายกับชีวิตนะครับ ชอบอยู่ตัวคนเดียว แล้วก็ทำอะไรของเขาคนเดียว เขาจะสบายใจมากกว่า 


คือคนที่เป็น introvert เนี่ย จะรู้สึกว่า การได้ใช้เวลาอยู่คนเดียวได้คิดทบทวนอะไรต่าง ๆ เนี่ย มันจะเป็นการพักผ่อนจิตใจที่ดีสำหรับพวกเขา


ส่วน extrovert  หรือบุคลิกภาพแบบเปิดเผยนะครับ

จะตรงกันข้ามกันเลยครับ

คนที่เป็น extrovert เนี่ย ก็มักที่จะชอบการเข้าสังคม ชอบการสังสรรค์ทำกิจกรรมร่วมกับผู้อื่น แล้วก็ชอบที่ได้พูดคุยกับคนมากหน้าหลายตา

คนเหล่านี้ มักจะเป็นคนที่มีความกล้าแสดงออกครับ เปิดเผยแล้วก็จริงใจ มักจะเป็นคนที่ชอบพูดคุยกับคนอื่นด้วย

 คือคนที่เป็น extrovert เนี่ย เขาจะรู้สึกว่าการได้ใช้เวลาอยู่กับคนอื่นเนี่ยมันคือการพักผ่อนจิตใจที่ดีสำหรับพวกเขานะครับ 

 

หรือจะสรุปสั้น ๆ แบบนี้ก็ได้นะครับว่า คนที่เป็นอินโทรเวิร์ดเนี่ย จะได้พักผ่อนจิตใจตอนที่ใช้เวลาอยู่กับตัวเองครับ ในขณะที่คนที่เป็น extrovert การได้พูดคุย หรือสนุกสนานเฮฮากับคนอื่น ถือเป็นการพักผ่อนของพวกเขา 

 

พอฟังแบบนี้แล้วก็รู้สึกว่ามันต่างกันมาก ๆ เลยนะครับ แต่ว่าจากบทความที่ผมอ่านมาเนี่ย เขาชอบให้เรามานั่งเลือกครับว่า เราจะเป็น introvert หรือ extrovert กันแน่ ซึ่งจริง ๆ แล้วนะครับ คาร์ล กุสตาฟ จุง เนี่ย เขาได้บอกแบบนี้ครับว่า จริง ๆ แล้วมนุษย์เราทุกคน มีบุคลิกภาพทั้ง 2 แบบอยู่ในตัวของเรานะครับ 

แต่ว่าจะมีอันไหนมากน้อยกว่ากันเท่านั้นเอง 

ซึ่งถ้าเรามีความเป็น introvert extrovert มากจนเกินไปเนี่ย มันก็ไม่เคยส่งผลดีกับชีวิตหรอกนะครับ 

อย่างเช่นคนที่เป็น introvert มากจนเกินไปเนี่ย ก็จะกลายเป็นคนที่เก็บตัว อาจจะเกิดความเครียด หรืออาจจะซึมเศร้าก็ได้นะครับ ส่วนคนที่ Extrovert มากจนเกินไปเนี่ย ก็จะมีปากมีเสียงกับคนอื่นได้ง่ายครับ 


พูดง่าย ๆ ก็คืออะไรที่มากเกินไป มันไม่เคยส่งผลดีนั่นแหละครับ 


ถ้าคุณผู้อ่านรู้สึกว่าตัวเองเป็น คนประเภท introvert  ก็ไม่ใช่ว่าจะอยู่ตัวคนเดียวตลอดเลยนะครับ เราก็ต้องหัดเข้าสังคมบ้างเล็กน้อย ส่วนคนที่เป็น extrovert ก็ต้องหาเวลาอยู่กับตัวเองซะบ้าง เพื่อปรับสมดุลให้กับชีวิตของเรา 

 

พอพูดมาถึงตรงนี้ ผมก็รู้สึกว่าผมเนี่ย เริ่มผิดแปลกจากคนอื่นอีกแล้วครับ เพราะว่าผมรู้สึกเหมือนผมเป็นทั้ง introvert และก็ extroverted พอ ๆ กันเลย คือใช้เวลาอยู่กับตัวเอง อยู่คนเดียวเนี่ย ผมก็มีความสุขครับ แต่เวลาได้ออกไปทำกิจกรรมร่วมกับคนที่เรารักเนี่ย ผมก็มีความสุขเหมือนกัน 

 

ถ้าคุณผู้ฟังคนไหนก็ตามที่เป็นแบบผมนะครับ ก็ไม่ต้องตกใจ เพราะว่ามันยังมีคำศัพท์อีกคันหนึ่งที่ผมพึ่งเจอมาเหมือนกัน เขาเรียกคนประเภทนี้ว่า Ambivert ครับ

คือคนที่มีลักษณะอยู่ตรงกลาง ระหว่าง Introvert และก็ Extrovert ซึ่งเราจะเป็นแบบไหนเนี่ย มันก็ขึ้นอยู่กับปัจจัยต่าง ๆ 

บางสถานการณ์เราก็เป็น Introvert บางสถานการณ์เราก็เป็น Extrovert ดังนั้น มันก็ไม่ใช่เรื่องที่แปลกอะไรหรอกนะครับ 

 

อธิบายเรื่อง introvert extrovert มาซะยืดยาวขนาดนี้เนี่ย มันก็ต้องเกิดคำถามขึ้นมาล่ะครับว่า แล้วเราจะรู้ไอ้เรื่องพวกเนี่ย ไปเพื่ออะไร 

 

อย่างแรกเลยนะครับ เราควรรู้เรื่องพวกนี้ไว้เพื่อที่จะได้เข้าใจตัวเอง แล้วก็เข้าใจผู้อื่นอย่างถ่องแท้ครับ ถ้าเรารู้แล้วว่าเราเป็นคนแบบไหน เราก็จะรู้ว่าเราควรที่จะปฏิบัติตัวอย่างไรเพื่อที่จะทำให้ชีวิตของเรามีความสุขมากขึ้น 

ในขณะเดียวกันเนี่ย เราก็จะได้เข้าใจผู้อื่นเพิ่มมากขึ้นอีกด้วยครับ หลายครั้งหลายหนที่เพื่อนเราหรือคนรอบ ๆ ตัวเราเนี่ย อาจจะทำอะไรที่มันตรงกันข้ามกับสิ่งที่เรารู้สึกสบายใจ และเราอาจจะไม่เข้าใจ จริง ๆ แล้ว เขาอาจจะเป็นคนที่มีลักษณะนิสัยที่ตรงกันข้ามกับเราก็ได้ 


ดังนั้นการรู้เรื่องนี้ก็เพื่อที่จะทำให้เราเนี่ย เข้าใจเพื่อนมนุษย์ด้วยกันครับ ว่าเราแต่ละคนนั้น อาจจะเกิดมาแตกต่างกัน และมีความชอบที่ไม่เหมือนกันก็ได้ครับ

 แต่ถ้าเราไม่เข้าใจเขาจริง ๆ เนี่ย สิ่งที่เราควรทำ ที่ผมแนะนำเลยก็คือ จงเปิดใจให้กว้างครับ เพราะไม่ใช่ทุกคนจะเป็น introvert แล้วไม่ใช่ทุกคนจะเป็น extrovert 

 

นอกจากนี้นะครับ การที่เรารู้ว่าเราเป็นคนแบบไหน มันยังเป็นประโยชน์ต่อการทำงานของเราอีกด้วย

ถ้าเราเลือกงานให้ตรงกับลักษณะของเรา เราก็จะทำงานต่าง ๆ ออกมาได้ดีนั่นเองครับ 

 

ยกตัวอย่างเช่น งานที่ต้องใช้ความคิดวิเคราะห์และทำคนเดียวเงียบ ๆ  ก็น่าจะเหมาะกับ introvert ใช่ไหมครับ 

ส่วนงานที่ต้องพบปะผู้คน หรือการพรีเซ้นงานต่าง ๆ  การทำงานเป็นทีม ก็ต้องเหมาะกับ extrovert มากกว่า

ซึ่งถ้าเราเลือกงานให้ตรงกับลักษณะนิสัยของเราได้ เราจะเหนื่อยกับการทำงานน้อยลงมาก ๆ ครับ เพราะสิ่งที่เรากำลังทำอยู่ มันเหมาะกับเราที่สุดแล้ว 



สามารถฟังบทความดีๆ ในรูปแบบของพอดแคสต์ได้นะครับ

จาก บทสรุปฉบับแฮมแฮม  พอดแคสต์

ทุกแพลตฟอร์มเลยครับ^^

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่