บทความ เที่ยวคนเดียวไม่เหงาเหรอ

 

จุดเริ่มต้นของบทความนี้นะครับ มันเกิดก่อนที่จะมีโควิค 19 นะครับ ซึ่งช่วงนั้นเนี่ย ก็จะมีเทรนหนึ่งที่กำลังมาแรงมาก ๆ เลยในตอนนั้น  มันก็คือการออกไปเที่ยวคนเดียว ครับ

 

คุณผู้อ่านเคยเป็นไหมครับ เวลาเรานัดรวมตัวเพื่อน ๆ ไปเที่ยวด้วยกัน ทุกคนก็จะตอบตกลง แต่ว่าพอใกล้จะถึงวันนัดขึ้นมาจริง ๆ เนี่ย ก็เริ่มจะมีคนถอนตัวไปทีละคนสองคน บางคนก็บอกว่าไม่สบายกะทันหัน บางคนก็บอกติดธุระด่วน ติดงาน มีปัญหาเกิดขึ้น 

สุดท้ายแล้วแผนที่วางไว้ ก็ล่มครับ ปัญหานี้มันไม่ใช่ปัญหาส่วนบุคคลนะครับ เพราะว่าพอเราโตขึ้นเนี่ยความรับผิดชอบ และสิ่งที่ต้องทำในชีวิตมันก็มีเพิ่มมากขึ้นครับ ทำให้เป็นเรื่องยากมาก ในการที่จะนัดรวมตัวกันเพื่อที่จะทำอะไรสักอย่าง แล้วเรื่องนี้มันก็เกิดขึ้นกับคนในสังคมจำนวนมาก เลยครับ 

 

มันทำให้คนกลุ่มนึง เบื่อกับเรื่องนี้มาก จนลุกขึ้นมา ปฏิวัติตัวเอง โดยการก้าวออกไปเที่ยวคนเดียวซะเลย ปรากฏว่าติดใจสิครับ แล้วก็เลยรู้สึกว่า การเที่ยวคนเดียวเนี่ย มันมีเสน่ห์มากกว่าที่คิดนะ หลังจากนั้นการเที่ยวคนเดียวก็เริ่มแพร่หลาย และกระจายเป็นวงกว้างครับ 

ทำให้คนมากมายเนี่ย เริ่มที่จะออกไปท่องเที่ยวด้วยตัวคนเดียว กันมากขึ้น ครับ

แต่หลายคนก็จะไม่อาจทำความเข้าใจได้ว่า เที่ยวคนเดียวมันสนุกได้ยังไง ไปคนเดียวไม่เหงาหรือไง ซึ่งถ้าคุณผู้อ่านได้ฟังผมพูดใน Episode ที่แล้วไปแล้วเนี่ย ก็จะเข้าใจนะครับว่า คนเหล่านี้เขาก็เป็นคนประเภท introvert ไงครับ การได้อยู่คนเดียว ทำอะไรคนเดียว หรือแม้แต่เที่ยวคนเดียวเนี่ย มันจะทำให้เขา มีความสุขมากกว่า และสามารถชาร์จพลังได้มากกว่าการอยู่กันเป็นกลุ่มอีกด้วย 

 

เมื่อสมัยเรียนมหาลัย ผมได้รู้จักกับเพื่อนคนหนึ่งครับ เขาเนี่ย หลงไหลแล้วก็ หลงรักการเที่ยวคนเดียวเอามาก ๆ เลย ซึ่งผมก็ไม่ได้เซ้าซี้อะไรมากครับ เพราะก็คิดว่าเขาก็คงเป็นคนประเภท introvert การไปเที่ยวคนเดียวอาจจะเหมาะกับเขามากกว่า แต่มันก็ค่อนข้างย้อนแย้งนิดนึง ตรงที่เขาบอกว่า เขาเนี่ย ชอบเที่ยวคนเดียวนะ แต่ในขณะเดียวกันเนี่ย เขากลับชอบสร้างตัวตนบนโลกโซเชียล ชอบแชทคุยกับคนอยู่ตลอดเวลา 


ก็มีครั้งหนึ่งครับ ตอนใกล้จะเรียนจบ ผมก็ได้นัดรวมตัวเพื่อน ๆ ไปเที่ยวด้วยกัน แล้วผมก็ชวนเขาไปด้วย

และหลังจากกลับจากเที่ยว กลับกลายเป็นว่า ทุกครั้งที่เขาเดินมาเจอหน้าผม เขาจะชอบบอกกับผมว่า ถ้าคราวหน้าไปเที่ยวที่ไหนอีก อย่าลืมชวนเขาด้วยนะ 

 

ซึ่งผมก็ เอ่ะ ทำไมคนที่เป็น introvert ถึงอยากจะไปเที่ยวกับผู้คน ขึ้นมาล่ะ  ภายหลังถึงได้ทราบครับว่า จริง ๆ แล้วเพื่อนผมคนนี้ เขาไม่ได้อยากเที่ยวคนเดียวหรอก แต่ว่าที่เขาบอกว่า เขาชอบเที่ยวคนเดียวก็เพราะว่า ที่ผ่านมาการเที่ยวคนเดียว มันคือทางเลือกเพียงหนึ่งเดียวที่เขามีอยู่ครับ 

 

ผมยกตัวอย่างให้เห็นภาพนะครับ สมมุติว่ามีไอศครีม รสช็อกโกแลตแล้วก็รสวนิลาให้คุณผู้อ่านเลือกชิม

  ปรากฏว่าคุณผู้อ่านลองชิมรสช็อกโกแลตดูครับ แล้วพบว่ามันอร่อยมาก ถ้าคุณผู้อ่านตัดสินว่าไอศกรีมรสช็อกโกแลตเป็นไอศกรีมที่คุณผู้อ่านชอบที่สุด มันก็จะค่อนข้างด่วนสรุปมากเกินไปจริงไหมครับ 

ในเมื่อเรามีทางเลือกให้เลือก 2 ทาง ถ้าเรายังไม่ได้ลองทางเลือกที่เหลือ แล้วเราจะแน่ใจได้ยังไงละครับว่า เราชอบทางไหนกันแน่ 

 

ในเรื่องของการเที่ยวคนเดียวก็เหมือนกันครับ 

คือการมีทางเลือกแต่ยังคงเลือกทางเดิม กับการไม่มีทางเลือกก็เลยต้องเลือกทางเดิม มันต่างกันนะครับ 

บางคนเนี่ย อาจจะสามารถไปเที่ยวกับเพื่อนก็ได้ เที่ยวกับแฟนก็ได้ เที่ยวกับครอบครัวก็ได้ แต่เขากลับเลือกที่จะไปเที่ยวคนเดียว เพราะรู้สึกว่าการไปเที่ยวคนเดียวเนี่ย มันอิสระมากกว่า เขาชอบที่จะไปเที่ยวคนเดียวมากกว่า 

 

ในขณะที่บางคน อาจจะไม่มีตัวเลือก เพราะไม่มีใครไปด้วย ดังนั้นถ้าเขาจะไปเที่ยวเนี่ย เขาก็ต้องเที่ยวคนเดียวเท่านั้น เขาก็เลยสะกดจิตตัวเอง แล้วบอกกับตัวเองว่า ฉันชอบการเที่ยวคนเดียว 

 

ทั้ง ๆ ที่ในความเป็นจริงแล้ว เขายังไม่ทันได้ลองทางเลือกอื่นเลยด้วยซ้ำ 

ซึ่งในบทความนี้ผมก็ได้สรุปสั้น ๆ แบบนี้นะครับว่า ให้ลองถามตัวเองดูให้ดีอีกสักครั้งนึงครับ ถ้าคุณรู้สึกว่าการไปเที่ยวคนเดียวมันทำให้คุณมีความสุขอย่างแท้จริง คุณก็จงไปเที่ยวคนเดียวต่อไปเถอะครับ เพราะนั้น มันไม่ใช่เรื่องที่ผิดแปลกอะไรเลยสักนิด 

 

แต่ถ้าเกิดลองถามตัวเองดูแล้วพบว่า จริง ๆ แล้วฉันไม่ได้อยากเที่ยวคนเดียวหรอก ฉันอยากไปเที่ยวกับใครสักคนนึงต่างหาก เพียงแต่ว่าไอ้ใครสักคนที่ว่าเนี่ย ฉันไม่มี 

ถ้าผลลัพธ์ออกมาเป็นแบบนั้น ผมแนะนำเลยครับว่า ให้ฉีดแผนการเที่ยวคนเดียวทิ้งไปซะ แล้วลุกขึ้นเดินออกไป ตามหาใครสักคนที่ว่า แทนจะดีกว่า 

เพราะนั่นเป็นทางที่ตรงไปตรงมา และรวดเร็วที่สุดแล้วครับ ในการทำให้คุณเนี่ย สมปรารถนาและมีความสุขกับชีวิตโดยที่ไม่ได้หลอกตัวเอง 


ทดลองทั้ง 2 ทางเลือก แล้วค่อยเลือกก็ยังไม่สายครับ 


สามารถฟังบทความดีๆ ในรูปแบบของพอดแคสต์ได้นะครับ

จาก บทสรุปฉบับแฮมแฮม  พอดแคสต์

ทุกแพลตฟอร์มเลยครับ^^

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่