บทความ นิทาน ทางเลือกของแม่ทัพ

 

เอาล่ะครับ เรื่องของแม่ทัพสองคนแรกที่ผมได้เล่าไปก่อนหน้านี้ ดูเหมือนจะได้รับเสียงตอบรับที่ค่อนข้างดี และทั้งสองเรื่องที่ผมได้เล่าให้ฟังเนี่ย ก็ทำให้เรารู้แล้วนะครับว่า การที่จะเอาชนะสงครามได้นั้น กำลังใจเป็นสิ่งสำคัญ แต่เรื่องราวของแม่ทัพคนสุดท้ายเนี่ย แตกต่างออกไปนะครับ 

เรื่องนี้มันเกิดขึ้นกับแม่ทัพที่กำลังตีเมืองของศัตรูอยู่ครับ เขาได้ตั้งกองทัพของเขาอยู่ที่ริมน้ำ แต่จากการรบที่ยืดเยื้อเนี่ย มันทำให้ เสบียงก็กำลังจะหมด กองกำลังสนับสนุนก็ไม่มาสักที ถ้าขืนรอต่อไปเนี่ย 

ทหารของเราอาจจะอ่อนเพลียจน สู้ไม่ไหวก็ได้ 

หลังจากคิดใคร่ครวญมาเป็นอย่างดี แม่ทัพก็ได้ป่าวประกาศ ให้ทหารเผาเรือสำหรับหลบหนีทิ้งให้หมด แล้วก็เผาคลังเสบียงที่เหลืออันน้อยนิดไปซะด้วย 


แล้วแม่ทัพก็พูดขึ้นมาว่า ตอนนี้ เราไม่มีเรือสำหรับหนีอีกแล้ว เสบียงอาหารก็ไม่เหลือแล้วด้วย ดังนั้น วันนี้ พวกเราจะทำสงครามเป็นวันสุดท้าย ถ้าเราชนะ เราก็จะได้มีเสบียงอาหารกินอย่างอิ่มหนำสำราญ แล้วสงครามอันยาวนานก็จะได้จบลงเสียที แต่ถ้าเราแพ้ ทหารทุกคนก็จะต้องตายกันหมด 

เมื่อทหารได้ยินดังนั้น ก็ตกใจครับ แต่ก็ทำอะไรไม่ได้แล้ว เพราะว่า ไม่เหลือทางเลือกอื่นอีกแล้วครับ นอกจากต้องสู้ ทหารทุกนายก็เลยสู้เอาเป็นเอาตายเลยครับ ต่อให้โดนฟันจนแขนขาด ก็ยังคงลุกขึ้นมาสู้ต่อ เพราะถึงยังไงถ้าแพ้ ทุกคนก็ต้องตายอยู่ดี ดังนั้นไหน ๆ ก็จะตายแล้วขอชนะก็แล้วกัน 

แล้วในที่สุดสงครามก็จบลง ด้วยชัยชนะของท่านแม่ทัพท่านนี้จริง ๆ 

 

เรื่องนี้ ต่างจากเรื่องอื่นนะครับ ตรงที่ทหาร หรือแม่ทัพเนี่ย ไม่ได้มีกำลังใจเพิ่มมากขึ้นเลยแม้แต่น้อย ในทางกลับกันยังเสียกำลังใจอีกด้วย แต่เหตุผลที่พวกเขายังคงทำสำเร็จก็เพราะว่า พวกเขาไม่มีตัวเลือกอื่นเหลือแล้วยังไงล่ะครับ 

 

ยกตัวอย่างเช่น เวลาเราจะอ่านหนังสือเนี่ย เรามักจะมีข้ออ้าง 

ที่ทำให้เราเนี่ย ไม่ได้อ่านตลอดเลย พักดู YouTube แป๊บนึง ขอเอนหลังนอนพักแป๊บนึง หรือขอออกไปหาอะไรกินสักหน่อยนึง 

เพราะว่าเรามีทางเลือกมากเกินไปไงครับ มันทำให้เราเนี่ย ไม่สามารถทำสิ่งที่ต้องทำสำเร็จสักที บางครั้ง การไม่มีทางเลือกก็อาจส่งผลดีมากกว่าที่เราคิดนะครับ 

ดังนั้นถ้าหากอยากจะลดน้ำหนัก ก็จงตัดทางเลือกอื่น ที่ไม่ใช่การลดน้ำหนักออกไปให้ ถ้าหากอยากเรียนเก่ง ก็ต้องตัดเรื่องอื่นที่ไม่ใช่การเรียนออกไปให้หมด การอ่านหนังสือโดยมีมือถืออยู่ใกล้ ๆ มันก็เหมือนกับการบอกให้ตัวเราได้รู้ว่า เรานั้น ยังมีทางเลือกอื่น ที่สนุกกว่าให้ทำอีก

จงตัดทางเลือดที่ไร้ประโยชน์เหล่านั้นออกไปให้หมด แล้วลงมือทำสิ่งที่ควรทำ 


สามารถฟังบทความดีๆ ในรูปแบบของพอดแคสต์ได้นะครับ

จาก บทสรุปฉบับแฮมแฮม  พอดแคสต์

ทุกแพลตฟอร์มเลยครับ^^


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่