บทความ คำสอนของบาร์เทนเดอร์


ผมมีนิทานเรื่องหนึ่ง เป็นนิทานสั้น ๆ ครับจะมาเล่าให้ฟังอีกแล้ว ชื่อเรื่องว่าคำสอนของบาร์เทนเดอร์ครับ เรื่องนี้ไม่ต้องให้เครดิตครับ เพราะผมแต่งมันขึ้นมาเอง สามารถเข้าไปอ่านก็ได้นะครับในบล็อกที่ชื่อว่า Summary of Ham ham. blogspot.com 

โดยเรื่องราว เกิดขึ้นที่ร้านเหล้าแห่งหนึ่งครับ มีชายหนุ่ม 2 คนนะครับ กำลังนั่งดื่มเหล้ากันอย่างกลัดกลุ้ม ท่าทีของพวกเขาทั้งสอง  ดูจะเบื่อหน่ายกับชีวิตเอามาก ๆ เลย 

พอใกล้จะถึงเวลาปิดร้านนะครับ เมื่อแขกเริ่มทยอยกลับกันจนใกล้จะหมดแล้ว ชายหนุ่มคนแรก ก็ เปิดฉากระบายให้บาร์เทนเดอร์ฟัง เกี่ยวกับชีวิตของเขาในทันที 

 

เขาเล่าให้บาร์เทนเดอร์ฟังครับว่า เขา เป็นคนที่ Popular มากในหมู่สาว ๆ  มีสาว ๆ มากมายคอยห้อมล้อมเขาอยู่ตลอดเวลา 

ตลอดชีวิตที่ผ่านมาเขาได้คบกับผู้หญิงมากหน้าหลายตา และทุกคนล้วนเป็นสาวสวย ที่ผู้ชายส่วนใหญ่ต่างหมายปอง 

 

บาทันเด้อก็เลยถามไปครับว่า อ้าวถ้าคุณฮอทซะขนาดนั้นแล้วทำไมคืนนี้คุณถึงมานั่งเหงา ๆ อยู่คนเดียวแบบนี้ล่ะ 

ชายหนุ่มก็เลยตอบไปครับว่า เพราะว่าผมเบื่อไง คือชายหนุ่มเล่าให้ฟังต่อครับว่า มีผู้หญิงเข้ามาในชีวิตเขาเยอะแยะก็จริง ซึ่งตอนแรก เขาก็สนุกกับเรื่องนี้อยู่หรอก แต่พออายุมากขึ้น  เขากลับพบว่า ผู้หญิงเหล่านั้นเพียงแค่เข้ามาแล้วก็ผ่านไปครับ ไม่เคยมีใครหยุดอยู่ที่เขาสักคน จนตอนนี้ อายุปาไป 40 กว่าแล้ว เขายังไม่รู้ด้วยซ้ำครับว่า ความรักมันเป็นยังไง 

ชายหนุ่มอีกคนหนึ่งนะครับที่นั่งฟังอยู่ข้าง ๆ  ก็เลยพูดขึ้นมาบ้างครับว่า 

ชีวิตคุณ น่าอิจฉาจริง ๆ นะ ส่วนชีวิตผม  ผมได้พบกับภรรยาตั้งแต่สมัยเรียนมัธยม แล้วผมรู้ทันทีว่าเธอคือรักแท้ของผม เราตัดสินใจคบกันเป็นแฟนตั้งแต่ตอนนั้น และใช้ชีวิตอยู่ด้วยกันเรื่อยมาจนถึงวันนี้ 

 

เมื่อบาร์เทนเดอร์ ได้ยินก็งงสิครับ ก็ฟังดูดีนะครับแล้วมันมีปัญหาตรงไหนหรอ 

ชายหนุ่มคนที่สองก็เลยบอกครับว่า ก็เพราะว่าผมคบกับเธอคนเดียวนี่แหละ ผมก็เลยไม่เคยได้ใช้ชีวิตแบบพ่อหนุ่มคาสโนว่าคนนั้นเลย ผมไม่รู้จักผู้หญิงคนอื่นเลย ไม่เคยจีบใคร ไม่เคยนอกใจ พูดง่าย ๆ คือ ผมไม่รู้เลยว่ารสชาติชีวิตอย่างที่เขาพูดมัน รู้สึกยังไง 

 

ชายหนุ่มคนแรกก็สวนกลับมาครับว่า ผมต่างหากที่อยากเป็นเหมือนคุณ ผมอยากมีใครสักคนที่รักผม และอยู่กับผมได้นาน ๆ แบบนั้นบ้างจัง 

บาร์เทนเดอร์ก็เลยสรุปให้ฟังนะครับ ชายหนุ่มคนแรก ได้ใช้ชีวิตอย่างเต็มที่อย่างที่ผู้ชายทุกคนวาดฝันไว้ แต่ในตอนสุดท้ายเขากลับไม่พบเจอใคร ที่รักเขาเลย 

ส่วนชายหนุ่มคนที่ 2 ได้เจอกับรักแท้เร็วเกินไปหน่อย ทำให้เขาเลยไม่ได้ใช้ชีวิตอย่างที่ผู้ชาย คิดอยากจะใช้ 

สรุปก็คือพวกคุณทั้งสอง อยากจะสลับกันใช้ชีวิตใช่หรือเปล่า 

ชายหนุ่มทั้งสองคนก็เลยตอบว่าใช่แล้ว ผมอยากเป็นแบบเขา 

บาร์เทนเดอร์ก็เลยทำหน้างงครับก่อนที่จะพูดขึ้นมาว่า ผมไม่เข้าใจครับว่า คุณจะอยากเป็นเหมือนกับอีกคนหนึ่งทำไม เพราะสุดท้ายชีวิตของคุณทั้งคู่ก็มาลงเอยที่ร้านเหล้าเหมือนกันอยู่ดี 

 

พวกคุณกำลังสนใจในสิ่งที่คุณขาด โดยไม่ได้หันไปมองในสิ่งที่คุณมี คุณไม่เห็นหรอครับ ว่าชีวิตของคุณนั้นมีสิ่งดี ๆ ที่คนอื่นก็อยากมีเหมือนกับคุณ 

และถ้าหากคุณยังมีความคิดเช่นนี้ ต่อให้คุณมีชีวิตที่ดีราวกับราชา สุดท้ายคุณจะลงเอยด้วยการมานั่งดื่มเหล้า และซึมเศร้าต่อหน้าผมเช่นเดิม 

นิทานเรื่องนี้ผมไม่ได้เขียนสรุปไว้นะครับ ผมก็เขียนจบเท่านี้เลยแต่ความจริงแล้วผมอยากจะสื่อให้ฟังว่า ชีวิตของเราทุกคนมันไม่มีใครสมบูรณ์แบบหรอกครับ ทุกคนต่างมีเรื่องที่สมหวังและผิดหวัง 

การที่เราไปนั่งมองชีวิตของชาวบ้านแล้วมานั่งเปรียบเทียบกับชีวิตของตัวเองว่าเขาดีกว่าเรายังไงบ้าง มันไม่ได้ช่วยอะไรเลยครับ เพราะเรากำลังมองในสิ่งที่เราไม่มี โดยที่เรามองไม่เห็นคุณค่าของสิ่งที่เรามี เลย

คือถ้าเราไม่พอใจในสิ่งที่เรามีนะครับ เราก็จะรู้สึกเป็นทุกข์เหมือนกับพ่อหนุ่มทั้งสองคนนั้นตลอดไปครับ ก็เหมือนกับที่บาเทนเด้อบอกครับ ต่อให้เป็นราชาที่มีครบทุกอย่างที่ต้องการ ถ้าพอใจในสิ่งที่ตัวเองมีไม่ได้ สุดท้ายก็ต้องมานั่งเศร้าอยู่ในร้านเหล้าแบบนี้เหมือนเดิม 

 

 คุณผู้อ่านลองคิดดูสิครับ ในเช้าวันจันทร์ระหว่างที่ คุณผู้อ่านกำลังบ่นว่าเบื่อที่ต้องลุกขึ้นไปทำงานอีกแล้ว มีคนอีกมากแค่ไหนครับที่อยากเข้ามานั่งทำงานในตำแหน่งของ คุณผู้อ่าน แต่พวกเขาไม่มีโอกาส 

หลักฐานก็คือ ทุกครั้งที่มีการเปิดรับสมัครงาน จะมีคนมากมายที่ต่อคิว นั่งรอสัมภาษณ์ ผมเชื่อว่า คุณผู้อ่านทุกคนต้องเคยอยู่ในจุดนั้น เหมือนกัน 

คือบางทีสิ่งที่เราเป็นในปัจจุบันอาจจะเป็นสิ่งที่ใครหลายคนใฝ่ฝันอยากจะเป็นก็ได้ครับ 

พยายามมองเห็นให้เห็นในสิ่งที่เรามี มองให้เห็นถึงสิ่งดี ๆ ที่ซ่อนอยู่ในนั้น แล้วเราก็จะมีความสุขกับมัน โดยไม่เป็นเหมือนชายหนุ่ม 2 คนนั้น ที่มีความสุขนับพันแต่กลับมองไม่เห็นเลย 



สามารถฟังบทความดีๆ ในรูปแบบของพอดแคสต์ได้นะครับ

จาก บทสรุปฉบับแฮมแฮม  พอดแคสต์

ทุกแพลตฟอร์มเลยครับ^^

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่