บทความ นาทีทองจากวิกฤตโควิด2


 ในบทความนี้ผมจะขอพูดถึงทฤษฎีที่ต่อเนื่องจากบทความที่แล้วนะครับ นั่นคือเราจะใช้เวลาในช่วงโควิดทำให้ชีวิตของเราดีขึ้นอย่างไรได้บ้าง

จากหนังสือที่ชื่อว่า 500 ล้านปีแห่งความรักเล่มที่ 2 นะครับ ผู้เขียน ได้พูดถึงกิจกรรมกิจกรรมหนึ่งครับที่ ทำให้คุณยายและหลานสาว สามารถใช้เวลาร่วมกันได้อย่างมีความสุข กิจกรรมที่ว่าก็คือการดูละครไทยนั่นเองครับ 

 

คุณผู้อ่านเคยสังเกตไหมครับว่า ละครไทยส่วนใหญ่ มันจะมีบทของตัวละครตัวหนึ่ง ที่เรียกว่าพระรองครับ ซึ่งพระรองส่วนใหญ่นะครับ ก็มักที่จะเป็นผู้ชายที่ดีแสนดี ทั้งหล่อทั้งรวย คอยช่วยเหลือและปกป้องนางเอกมาโดยตลอด แต่กลับกลายเป็นว่าในตอนจบพระรองมักจะถูกนางเอกหักอก แล้วไปคบกับพระเอกทุกทีเลย 

 

ทำไมพระเอกที่ร้ายกับนางเอกในตอนต้นเรื่อง แล้วค่อย ๆ เปลี่ยนแปลงตัวเองใหม่ เริ่มหันมาห่วงใยและเอาใจใส่นางเอกในตอนท้ายเรื่อง ถึงชนะใจนางเอกไปได้ ทั้ง ๆ ที่พระรองที่ดีเสมอต้นเสมอปลายตั้งแต่ต้นจนจบเรื่อง กลับไม่ถูกเลือก 

 

ในหนังสือเขาอธิบายแบบนี้ครับว่า สมองของมนุษย์เราทุกคนนะครับมักที่จะสนใจการเปลี่ยนแปลงมากกว่าสิ่งที่หยุดนิ่งครับ 

 

การที่พระรองดีตั้งแต่ต้นจนจบ  มันอาจจะฟังดูดีก็จริงครับ แต่ความดีของพระรอง มันก็หยุดนิ่งอยู่กับที่เช่นกัน นางเอกอยู่ด้วยนาน ๆ เข้าก็จะเริ่มเบื่อ ในขณะที่พระเอกเริ่มต้นจากติดลบ แล้วค่อย ๆ ทำคะแนนเพิ่มขึ้นมา จะเห็นได้ถึงพัฒนาการที่ไปในทิศทางที่ดี 

พระเอกจึงได้รับความสนใจจากตัวนางเอกอยู่ตลอดครับ 

 

แล้วด้วยกลไกการทำงานของสมองแบบนี้ล่ะครับ ที่ทำให้มวยรองอย่างเรามีโอกาสพลิกกลับมาชนะใจคนที่เราชอบได้ 

 

จากที่เราอาจจะดูไม่เข้าตา ไม่น่าสนใจ แต่เมื่อเราเปลี่ยนแปลงตัวเองใหม่และพัฒนาไปในทิศทางที่ดีมากขึ้น เธอหรือเขาก็จะเริ่มมองเห็นและสนใจตัวเรามากเป็นพิเศษ 

 

และเมื่อสิ่งที่มีการพัฒนาการอย่างก้าวกระโดด กลายมาเป็นหนึ่งในตัวเลือก เชื่อว่าเขาหรือเธอ คนนั้น คงจะต้องคิดหนักน่าดูครับ หากวันหนึ่งต้องสูญเสียเราไป 

 

สุดท้ายนี้ผมขอพูดถึงการแข่งขันฟุตบอลแมทซ์หนึ่งครับ ที่ผมเคยดูเมื่อตอนเด็ก ๆ  ผมจำไม่ได้ครับว่าทีมบาซ่าแข่งกับอะไร แต่ตอนนั้น เวลาการแข่งขันมันหมดลงแล้วครับ บาซ่าตามหลังอยู่ 2 ประตูต่อ 1 แต่กรรมการให้ทดเวลาบาดเจ็บ 6 นาทีครับ  ในความคิดของคนที่นั่งดูอย่างผมนะครับ ผมคิดว่าบาซ่าคงแพ้แน่ ๆ ครับเกมนี้ แต่สิ่งที่ไม่คาดคิดก็เกิดขึ้นครับ โรนัลดินโญ่ทำประตูตีเสมอได้ใน 2 นาที และยิงประตูชัยได้ในนาทีสุดท้าย จากที่ตามหลังอยู่ 2 ประตูต่อ 1 ในช่วงทดเวลาบาดเจ็บ อันน้อยนิด กลับขึ้นมานำ 3 ประตูต่อ 2 และกลายเป็นทีมที่ชนะการแข่งขันครั้งนั้นไป อย่างสวยงาม 

 

การแข่งขันครั้งนั้นน่าประทับใจมากครับ สิ่งที่อยากจะบอกก็คือ คุณผู้อ่านก็เป็นแบบนั้นได้เช่นกัน 

 

นี่ไม่ใช่เสียงนกหวีดจบการแข่งขัน แต่เป็นการทดเวลาบาดเจ็บ นั่นหมายความว่าคุณผู้อ่านยังมีโอกาสที่จะทำประตูได้อยู่ และดูเหมือนว่าผู้รักษาประตูฝ่ายตรงข้ามกำลังเผลอซะด้วยครับ

ดังนั้น หากคุณผู้อ่านมีคนที่หมายปองอยู่แล้วละก็ ลองจินตนาการถึงช่วงที่เวลาได้หมุนเดินต่อดูสิครับ รูปโฉมใหม่ ภาพพจน์ใหม่ เกิดเป็นทัศนคติใหม่ ที่มีต่อตัวเรา เดินออกจากฝันร้ายไปสู่อ้อมกอดของชายในฝัน


มันฟังดูดีใช่ไหมล่ะครับ เอาล่ะลุกขึ้นมาเถอะครับ มาพยายามกันอีกสักตั้ง ให้การกักตัวที่แสนน่าเบื่อเป็นเครื่องมือพาเราไปสู่ชัยชนะ


สามารถฟังบทความดีๆ ในรูปแบบของพอดแคสต์ได้นะครับ

จาก บทสรุปฉบับแฮมแฮม  พอดแคสต์

ทุกแพลตฟอร์มเลยครับ^^

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่