บทความ ทำไมถึงนอกใจ

จากผลสำรวจ สาเหตุการเลิกลากันของคู่รัก อันดับ 1 เลยนะครับ ก็คือการนอกใจโดยมีสาเหตุมาจากการมีมือที่สาม 


ผลสำรวจราว ๆ นี้นะครับ ไม่ว่าจะเป็นอดีตปัจจุบันหรืออนาคต คำตอบก็ไม่ค่อยจะเปลี่ยนแปลงสักเท่าไหร่ครับ อันดับหนึ่งก็ยังคงเป็นการนอกใจกันอยู่ดี 


แต่ความคิดส่วนตัวของผมนะครับ ผมมองว่า เด็กสมัยนี้ มีความชัดเจนในเรื่องของสถานะมากกว่าแต่ก่อน ถ้าไม่คบก็คือไม่คบ ถ้าคบก็ขึ้นสถานะเลย  ไม่เหมือนแต่ก่อนครับ ที่สถานะค่อนข้างหลากหลายและวุ่นวายมากครับ มากกว่าเพื่อนแต่ไม่ใช่แฟน บางคนมีกิ๊กทั้ง ๆ ที่ตัวเองก็ยังไม่มีแฟน สถานะความสัมพันธ์ซับซ้อน  


มีคำพูดคำหนึ่งของพระศักดาสุนทโร ท่านเคยพูดไว้เกี่ยวกับเรื่องของ 


ถึงชื่อจะเปลี่ยนไปแต่บาปนั้นไม่เคยเปลี่ยนแปลง 


ท่านบอกว่ามนุษย์เรา ชอบเปลี่ยนแปลงคำเรียกให้มันดูน่ารักครับ จากชู้ ก็เปลี่ยนเป็นกิ๊ก เปลี่ยนชื่อให้มันฟังดูน่ารัก เพื่อที่ว่าเราจะได้รู้สึกผิดในการกระทำของเราน้อยลง แต่พระท่านก็บอกนะครับว่า ถึงเราจะเปลี่ยนชื่อ แต่ว่าบาปมันก็ไม่เปลี่ยนแปลงตามเรานะครับ 


ยกตัวอย่างเช่น เราเปลี่ยนชื่องูเห่า จากปกติเราเรียกงูเห่ามันฟังดูน่ากลัว เราเลยเปลี่ยนชื่อให้มันใหม่ ต่อไปเราจะไม่เรียกงูเห่าแล้ว เราจะเรียกมันว่านิ้งหน่องแทน ฟังดูน่ารักเลยใช่ไหมครับ ถามว่าถ้านิ้งหน่องเลื้อยเข้ามาใกล้ เราจะวิ่งหนีไหมครับ 


เพราะว่าสุดท้ายแล้ว ถึงเราจะเปลี่ยนชื่อให้มันฟังดูน่ารักแค่ไหน งูเห่าก็ยังคงเป็นงูเห่าอยู่ดีครับ 


เช่นเดียวกันครับ การนอกใจกัน การนอกใจคนรัก ไปมีคนอื่น ไม่ว่าเราจะเปลี่ยนชื่อเรียก ให้มันฟังดูแตกต่างจากเดิมมากแค่ไหนก็ตาม มันก็ยังคงเป็นการนอกใจเหมือนเดิม 


วันนี้ผมอยากจะ ชวน คุณผู้อ่านมาพูดคุยกันถึงเรื่องของ การนอกใจครับ มีวิธีไหนบ้างครับที่จะทำให้ คนรักของเรา ไม่นอกใจเราไปมีคนอื่น 


อันดับแรกเลยนะครับ เราต้องทำความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่องของความต้องการก่อนครับ ถ้าเราจะอ้างอิงตามหลักเศรษฐศาสตร์นะครับ เขาบอกว่ามนุษย์เรานั้นมีความต้องการที่ไม่มีที่สิ้นสุดครับ 


คือความต้องการของเรา จะมีมาเรื่อย ๆ ตลอดเวลาครับ สมมุติเรามีรถ 1 คันเราก็อยากมีรถ คันใหม่เพิ่มขึ้นมา อยากมีรถที่แพงกว่าเดิมที่ดีกว่าเดิม สมมุติเรามีเสื้ออยู่ 10 ตัวเราก็อยากที่จะได้ตัวที่ 11 


หลายคน เข้าใจผิดครับว่า การที่มนุษย์เรามีความต้องการไม่มีที่สิ้นสุด ก็แปลว่า เราต้องตอบสนองความต้องการของเราให้มากที่สุดเหมือนกัน แต่ความเป็นจริงแล้วมันไม่จำเป็นต้องเป็นแบบนั้นเลยนะครับ 


เพราะว่าต่อให้เราไม่ตอบสนองต่อความต้องการของเรา  เราก็สามารถอยู่ได้โดยที่ไม่ได้รู้สึกเดือดร้อนอะไร ยกตัวอย่างเช่นสมมุติถ้า คุณผู้อ่านอยากจะกินขาหมูมาก ๆ เลย แต่ว่าตอนนี้ คุณผู้อ่านไม่มีขาหมูให้กินครับ มีแค่กระเพราหมูสับ การที่ คุณผู้อ่านไม่ได้ตอบสนองต่อความต้องการ มันก็ไม่ได้ทำให้ คุณผู้อ่านรู้สึกแย่เลยใช่ไหมครับเพราะกระเพราหมูสับ และก็อร่อยไม่แพ้กัน 


เมื่อเราเข้าใจ เกี่ยวกับความต้องการของมนุษย์แล้วนะครับงั้นเรามาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่า


พอพูดถึงเรื่องของการนอกใจกัน  หลายคนก็จะมีความคิดที่แตกต่างกันอย่างมากเลย ใช่ไหมครับ บางคนก็บอกว่าถ้านอกใจก็เลิก จบกันเพียงเท่านี้ แต่บางคนที่อาจจะไม่ได้เข้มแข็งขนาดนั้นนะครับก็อาจจะร้องไห้ฟูมฟายแล้วก็ถามวนซ้ำไปซ้ำมาว่าทำไมเขาถึงทำกับเราแบบนี้ 


นั่นแหละครับประเด็นคุณเคยถามตัวเองไหมครับว่าเหตุผลที่เขานอกใจเรามันเกิดจากอะไร 


ผมเฉลยเลยนะครับ เพราะว่าเขาต้องการตอบสนองต่อความต้องการของตัวเอง


ส่วนใหญ่แล้วนะครับ สามีที่นอกใจภรรยาไปมีคนอื่น  เขาไม่ได้นอกใจเพราะว่าเขารักคนอื่นหรอกครับ แต่เขานอกใจเพราะเขาต้องการมีเพศสัมพันธ์กับคนอื่นใช่ไหมครับ มันก็อาจจะหมายความว่าความต้องการทางเพศของเขา อาจจะยังถูกเติมไม่เต็ม 


ผมยกตัวอย่างง่าย ๆ ให้ฟังเลยนะครับ สมมุติว่า คุณผู้อ่านหิวใช่ไหมครับ คุณผู้อ่านก็มีความต้องการที่จะได้รับประทานอาหาร แล้วสมมุติว่าถ้าภรรยาที่บ้าน ทำอาหารให้ คุณผู้อ่านกินจนเต็มอิ่มเลย ถามว่า ถ้าออกไปนอกบ้าน แล้วมีคนมาชวนเราให้ไปกินอาหารสุดหรูหรือกินอาหารราคาแพงเราจะไปกินกับเขาไหมครับ เราก็คงจะไม่ไปใช่ไหมครับต้องให้อาหารมันจะดีมากแค่ไหนก็ตามแต่เราก็คงไม่อยากกินอีกแล้วเพราะว่าเราอิ่มแล้วยังไงล่ะครับ 


นี่คือวิธีการแก้ไขการนอกใจที่ตรงไปตรงมาและเห็นผลมากที่สุดครับ เพียงแค่เราเติมความต้องการของเขาให้เต็ม เขาก็จะไม่ต้องการสิ่งนั้นอีก 


ผู้หญิงบางคนนะครับ พอแต่งงานไปแล้ว ก็ปล่อยเนื้อปล่อยตัว ไม่ดูแลตัวเองเหมือนแต่ก่อน ในขณะที่ความต้องการของคุณสามี มันก็ไม่เคยลดลงเลย


ซึ่งความต้องการที่ขาดของมนุษย์เราแต่ละคนนั้นมันก็แตกต่างกันออกไปครับ อย่างผู้ชายที่นอกใจภรรยาไปมีผู้หญิงคนอื่น  อาจจะต้องการเรื่องทางเพศ เพราะที่บ้าน เติมให้ไม่เต็มก็เลยต้องไปเติมนอกบ้าน 


 คุณผู้อ่านเคยสงสัยไหมครับว่า ทำไมเด็กบางคน ถึงยอมทำผิดกฎ ยอมเสี่ยงที่จะโดนลงโทษ ยอมปีนกำแพงเพื่อโดดเรียนไปเล่นเกม ในขณะที่เด็กคนเดียวกัน ยอมควักเงิน และยอมสละเวลาว่างที่จะได้เล่นเกมมานั่งเรียนพิเศษแทน 


ที่เป็นแบบนั้นก็เพราะว่า การเรียนในห้องเรียนนั้น ไม่ตอบสนองต่อความต้องการของเด็กยังไงล่ะครับ ถามว่าเด็กต้องการความรู้ในห้องเรียนหรือเปล่าก็ต้องการล่ะครับ แต่สิ่งที่เด็กหวยหาแล้วมันไม่มีในห้องเรียนนั่นก็คือความสนุกและความสุขครับ 


ผมเคยสัมภาษณ์เด็กนักเรียนคนหนึ่งครับ ที่โดดเรียนไปเล่นเกมเป็นประจำเขาบอกว่าอยู่ในห้องเรียนแล้วกดดันครับ ไม่รู้ว่าวันนี้จะโดนคุณครู เล่นงานเรื่องอะไรอีก ในขณะที่เวลาเราไปเรียนพิเศษนะครับติวเตอร์ หรือคุณครูสอนพิเศษส่วนใหญ่ จะเป็นคนที่อารมณ์ดีแล้วก็ชอบยิงมุขตลก ทำให้เด็กผ่อนคลายแล้วก็ไม่เครียด 


เรื่องนี้สำคัญมากครับ  คุณผู้อ่านลองเช็คให้ดีนะครับว่าคนรักของเรา รู้สึกต้องการอะไรและเขากำลังขาดอะไรอยู่ ผู้หญิงบางคน นอกใจผู้ชายไปก็เพราะว่าเขาต้องการอนาคต เขาต้องการความมั่นคง และผู้ชายคนนี้ตอบสนองให้เขาไม่ได้เลย ผู้ชายบางคนนอกใจไปมีบ้านเล็กบ้านน้อยอาจจะเป็นเพราะว่าทุกครั้งที่เขากลับมาที่บ้าน เจอแต่คำดูด่า ทำให้เขาไม่มีความสุขเลย 


ความต้องการแล้วก็สิ่งที่ขาดของแต่ละคนมันแตกต่างกันออกไปครับ 


ถ้าเราไม่อยากจะเสียคนที่เรารักไปจริง ๆ เราก็แค่ต้องสำรวจตัวเองให้ดีครับ แล้วมองให้ออกว่า สิ่งที่คนรักของเรากำลังขาดมันคืออะไร และหน้าที่ของเราก็คือการเติมสิ่งเหล่านั้นให้เต็ม เพียงเท่านี้ คนรักของเราก็คงจะไม่มีจากเราไปไหนอีกอย่างแน่นอนครับ 


แต่อย่างไรก็ตามมันก็มีบางคนครับที่ไม่ว่าจะเติมให้เท่าไหร่ก็เติมไม่เต็ม มีเท่าไหร่ก็ไม่เคยรู้สึกว่าพอ ถ้าเจอคนแบบนี้นะครับทำใจสถานเดียวครับ เพราะถึงแม้ว่าเราจะทำดีกับเขามากแค่ไหนพยายามเพื่อเขามากเท่าไหร่เขาก็ไม่พออยู่ดี 




สามารถฟังบทความดีๆ ในรูปแบบของพอดแคสต์ได้นะครับ

จาก บทสรุปฉบับแฮมแฮม  พอดแคสต์

ทุกแพลตฟอร์มเลยครับ^^


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่