บทความ เราจะยอมแพ้หรือเราจะสู้ต่อ

 


ผมเคยดูหนังเรื่องหนึ่งครับ ที่พระเอก เป็นนักบินอวกาศ ซึ่งเกิดอุบัติเหตุบางอย่างขึ้นนะครับ ทำให้พระเอกของเรา ต้องใช้ชีวิตอยู่บนดาวอังคารเพียงตัวคนเดียว สิ่งที่ผมเห็นได้ชัดเลยในหนังเรื่องนี้  ก็คือนักบินอวกาศทุกคนนะครับ ค่อนข้างที่จะมีสภาพจิตใจที่ยอดเยี่ยมมากครับ ไม่ว่าจะเกิดสถานการณ์อะไรขึ้น พวกเขาก็มักที่จะอารมณ์ดี แล้วก็พูดเล่นกันอยู่ตลอดเวลา 

 

ซึ่งพอมาคิดดูนะครับว่า ถ้าเราถูกทิ้งไว้ที่ดาวอังคารคนเดียว  เราก็คงจะสติแตกไปแล้วครับ แต่พระเอกในเรื่องนี้ เขาจะควบคุมสติของตัวเองได้เป็นอย่างดี แล้วก็แก้ไขปัญหาต่าง ๆ ไปเรื่อย ๆ นะครับเพื่อที่จะทำให้ตัวเองอยู่รอดได้ 

 

ซึ่งในตอนจบนะครับพระเอกก็ได้กลับมาที่โลกครับแล้วก็ได้เป็นอาจารย์มหาลัย นักศึกษาก็เลยลุมถามพระเอกครับว่า คุณรอดมาจากดาวอังคารได้ยังไง  พระเอกก็ตอบประมาณว่า ปัญหามันเป็นสิ่งที่เรา ต้องเจอครับ แล้วเมื่อเราเจอกับปัญหาแล้ว  ทางเลือกของเราก็คือ จะยอมแพ้ให้กับมัน หรือจะต่อสู้เพื่อเอาชนะมัน 

ถ้าเราตัดสินใจว่าจะสู้นะครับ เราก็แค่ต้องแก้ปัญหาไปทีละก้าวทีละก้าว ค่อย ๆ จัดการปัญหาไปทีละสเต็ป แล้วเมื่อเราแก้ปัญหาไปเรื่อย ๆ สุดท้ายเราจะทำสำเร็จ 

ซึ่งหลังจากที่ผมได้ดูหนังเรื่องนี้นะครับ มันทำให้ผมรู้สึกว่า กระบวนการในการแก้ไขปัญหาจริง ๆ แล้วเนี้ย อาจจะเป็นสิ่งที่เรียบง่ายมาก ๆ เลยก็ได้ครับ มันก็แค่ต้องค่อย ๆ จัดการกับปัญหาไปทีละปัญหา ค่อย ๆ แก้ไปทีละก้าวทีละก้าว 

 

มันทำให้ผมนึกถึงครั้งหนึ่งครับที่ผมเคยเอา หูฟังซาวน์เบาท์เนี้ย ยัดลงไปในกระเป๋ากางเกง แล้วพอจะหยิบมาใช้นะครับ ก็พบว่าสายของมัน พันกันยุ่งไปหมดเลย 

ซึ่งถ้าเราคิดดูดี ๆ นะครับกระบวนการในการจัดการกับปัญหาตรงนี้  มันก็เหมือนกับในหนังเลยครับ เริ่มจากการตัดสินใจว่า เราจะยอมแพ้ให้กับปัญหา หรือจะลงมือแก้ปัญหา 

ซึ่งถ้าเราตัดสินใจแล้วนะครับว่าจะลงมือแก้ปัญหา สิ่งที่เราต้องทำก็คือ การค่อย ๆ แกะมันออกทีละปม ทีละปม อย่างใจเย็นครับ 

 

ซึ่งผมเชื่อนะครับว่าในยุคที่เศรษฐกิจเป็นแบบนี้เนี้ย แถม Covid ก็ยังระบาดหนัก อาจจะทำให้คุณผู้อ่านหลายท่านนะครับกำลังประสบพบเจอกับปัญหา ที่ยากเกินกว่าจะแก้ไข 

 

ถ้าปัญหาที่คุณผู้อ่านกำลังพบเจอนะครับ มันใหญ่เกินไป ก็ลองแบ่งมันออกเป็นชิ้นเล็ก ๆ  แล้วค่อย ๆ แก้ปัญหาไปทีละเก้า ที่ละเก้า ดูสิครับ เชื่อว่าสักวันปัญหาที่เคยใหญ่ก็จะค่อย ๆ เล็กลงแล้วหมดไปในที่สุดครับ

 

การยอมแพ้นั้น ง่ายนิดเดียวครับ การยอมแพ้ให้กับปัญหาที่ดูเหมือนว่าเราจัดการกับมันไม่ได้  แต่ถ้าหากคุณผู้อ่านสามารถเอาชนะปัญหาที่ยิ่งใหญ่ได้ คุณผู้อ่านก็จะมีประสบการณ์และเรื่องเล่าดี ๆ  บอกต่อถึงคนรุ่นลูกรุ่นหลานสืบไปครับ 

 

จงตั้งสติ ใจเย็น ๆ แล้วค่อย ๆ แก้ไปทีละปัญหา นะครับ 



สามารถฟังบทความดีๆ ในรูปแบบของพอดแคสต์ได้นะครับ

จาก บทสรุปฉบับแฮมแฮม  พอดแคสต์

ทุกแพลตฟอร์มเลยครับ^^


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่