บทความ ปัญหายามเช้า

 


มีงานวิจัยเชิงจิตวิทยาชิ้นหนึ่งครับที่ผมเคยอ่านเจอในนิตยสารสุขภาพเล่ม 1 เขาบอกประมาณว่า อารมณ์ที่เกิดขึ้นใน 1 วันของเรา อาจจะถูกกำหนดตั้งแต่ตอนที่เราตื่นนอนแล้วก็ได้ การตื่นมาแล้วหงุดหงิด ปวดหัว มีเรื่องไม่สบายใจนะครับ มันจะส่งผลต่ออารมณ์โดยรวมของเราในทั้งวันครับ เรื่องต่าง ๆ ที่ทำให้เราหงุดหงิดยามเช้าก็เช่นกันครับ มันจะมีอิทธิพลมาก ๆ ครับที่จะทำให้เราอารมณ์ไม่ดีไปทั้งวัน 

 

ดังนั้นการปรับสภาพอารมณ์ให้ไปในทิศทางที่ดีในตอนเช้า  มันจะส่งผลถึงภาพรวมของความสุขในชีวิตเราไปทั้งวันครับ 

 

ถ้าเราไปถามคุณตาคุณยายนะครับว่า เราจะทำยังไงครับ ให้จิตใจเรา ผ่องใส อารมณ์ดีแล้วก็มีความสุขตั้งแต่ตอนตื่นนอน คุณตาคุณยายก็คงจะบอกกับเรานะครับว่าให้เรา เตรียมจัดอาหารแล้วไปตักบาตรครับ เพราะว่าการตักบาตรนะครับมันจะทำให้เรา ได้ถึง 3 อย่างด้วยกันเลยครับ อย่างแรกเลยก็คือเราได้เป็นผู้ให้ครับ อย่างที่สองก็คือเราจะได้บุญ และอย่างที่ 3 ก็คือเราได้คำอวยพรจากพระ 

เมื่อ 3 องค์ประกอบนี้รวมกันนะครับ ความสุขยามเช้าก็เป็นเรื่องธรรมดาไปเลย หลักฐานก็คือ หน้าตาของคนเฒ่าคนแก่ที่มักจะตื่นนอนไปตักบาตรยามเช้า พวกเขามักจะมีใบหน้าที่เต็มเปี่ยมไปด้วยความสุขใช่ไหมล่ะครับ 

ส่วนถ้าเป็นศาสนาคริสต์นะครับก็ให้ขอบคุณครับ ขอบคุณชีวิต ขอบคุณที่ได้ตื่นมา ขอบคุณพระเจ้าที่มอบชีวิตให้กับเรา แน่นอนว่าการขอบคุณ ก็ส่งดีไม่แพ้กันเลยครับ มันจะทำให้เรามีความสุข จากการเป็นผู้รับ จากการได้รับความรักจากทุกสิ่ง 

 

ส่วนตัวผมนะครับ วิธีการจัดการกับอารมณ์ของตัวเองในยามเช้า  ผมจะเตรียมการไว้ตั้งแต่เมื่อคืนเลยครับ ผมมีความเชื่อว่าการที่เรามียามเช้าที่ว่าง ๆ สบาย ๆ  ไม่ต้องรีบไม่ต้องร้อน และไม่ต้องเหนื่อย คือยามเช้าที่มีความสุขครับ ดังนั้นการจัดเตรียมทุกอย่างไว้ให้เรียบร้อยตั้งแต่เมื่อคืนนี้  ย่อมทำให้ชีวิตในตอนเช้าของเราสบายมาก ๆ เลยครับ

 

การจัดเตรียมเสื้อผ้าไว้ให้เรียบร้อยจัดเตรียมอาหารที่พอจะจัดเตรียมได้ไว้ล่วงหน้า จัดเตรียมของทุกอย่างที่จำเป็นต้องใช้ไว้ให้เป็นระเบียบ

มันคือวิธีที่ผมพิสูจน์ด้วยตัวเองนะครับ ว่ามันส่งผลต่ออารมณ์ในยามเช้าของเรามาก ๆ เลย 

 

แต่ก็แน่นอนครับถึงเราจะอารมณ์ดีกับชีวิตของเราในยามเช้ามากแค่ไหน แต่เราก็ต่างรู้กันดีครับว่า เหตุการณ์บางอย่างที่ไม่คาดฝัน อาจจะทำให้เราอารมณ์เสีย ได้เช่นกัน เราอาจจะโดนขับรถปาดหน้า อาจจะโดนคนไม่มีมารยาทแซงคิว อาจจะเจอกับปัญหาบางอย่างที่เข้ามาแบบไม่ทันตั้งตัว สิ่งเหล่านี้ส่งผลถึงอารมณ์ในยามเช้าของเรามาก ๆ ครับ 

 

และวิธีการที่จะจัดการกับปัญหาที่เข้ามาอย่างกระทันหันในตอนเช้า ก็คือการมองดูขนาดที่แท้จริงของปัญหา ให้ออกครับ 

เมื่อนานมาแล้วนะครับในเช้าวันหนึ่ง  ผมตื่นขึ้นมาด้วยความสดชื่นครับ เพราะว่าวันนี้  ผมจะต้องเอางานไปส่งลูกค้าแล้วก็จะได้รับเงิน แต่ปรากฏว่า ลูกค้าของผม เขาส่งอีเมลให้ผมแก้งานตอนค่ำครับ แต่เนื่องจากมันดึกแล้วนะครับ ผมก็เลยไม่เห็น เมื่อผมไม่ได้แก้งานไปตามที่เขาต้องการนะครับ เขาก็เลยยกเลิกการว่าจ้างครับ แล้วก็เบี้ยวเงินไปเฉย ๆ เลย 

 

ซึ่งเหตุการณ์นี้นะครับมันก็ทำให้อารมณ์ของผม  จากที่มันดี ๆ นะครับก็กลายเป็นหงุดหงิดไปตลอดเช้าเลยครับ ผมไม่สามารถควบคุมอารมณ์ของตัวเองได้ครับจนเวลาผ่านไปถึง 11:00 น ผมก็ได้เปิดดูข่าวนะครับ ก็มีข่าวหนึ่งครับ ผู้สื่อข่าวรายงานว่ามีหญิงสาวคนหนึ่งนะครับเป็นพนักงานทำขนมในร้านขนมแห่งหนึ่งครับ ระหว่างที่เธอกำลังผสมขนมลงไปในเครื่องเหมือนกับทุกวัน วันนี้เกิดเหตุไม่คาดฝันขึ้นครับ เพราะเธอ ได้ใส่เสื้อหนาวแขนยาวมาทำขนม แล้วแขนเสื้อของเธอก็ไปเกี่ยวกับใบมีดของเครื่อง แล้วก็กระชากแขนของเธอลงไปปั่นจนขาดเลยครับ 

 

โดยผู้สื่อข่าว เขาได้พูดว่าเหตุการณ์นี้นะครับเกิดขึ้นในช่วงประมาณ 8 โมงนิด ๆ ซึ่งมันก็เป็นช่วงเวลาที่ใกล้เคียงกับเวลาที่ผมโดนเบี้ยวเงินเลยนะครับ 

 

พอผมได้ฟังข่าวนี้ปุ๊บนะครับความรู้สึกที่เกิดขึ้นในทันทีก็คือ นี่ผมมัวเสียเวลาหงุดหงิดกับเรื่องอะไรอยู่  เพราะว่าปัญหาที่ผมเจอนะครับถ้าเทียบกับปัญหาที่เธอคนนั้นกำลังเจอ มันช่างจ้อยร่อยกระจิดริดมาก ๆ เลยครับ ก็แค่โดนเบี้ยวเงินนิดหน่อย ในขณะที่เธอคนนั้นกลับต้องเสียแขนไปตลอดกาล 

 

ขนาดของปัญหาที่เราสองคนเจอในเวลาที่ไล่เลี่ยกันในเช้าวันนั้น ปัญหาของผมมันเล็กมาก ๆ เลยครับ เล็กจนไม่รู้ว่าผมจะหงุดหงิดให้กับเรื่องเล็ก ๆ แค่นี้ไปทำไม 

 

ถ้าเราตัดอารมณ์ความรู้สึก บางอย่างออกไปนะครับ แล้วมองเพียงแค่ปัญหาที่อยู่ตรงหน้า เราก็อาจจะพบว่าปัญหาบางอย่างที่เราเจอ  มันไม่เห็นจะน่าหงุดหงิดตรงไหนเลย 

เพราะว่าปัญหามันเกิดได้ตลอดเวลาครับคุณผู้อ่าน หากเราใส่อารมณ์กับปัญหาทุก ๆ ปัญหาที่เข้ามา แล้วเราจะมีอารมณ์ที่ดีในตอนเช้าได้ยังไงล่ะครับ 

 

ลองมองขนาดของปัญหา มองสิ่งที่เกิดขึ้นอย่างใจเย็น ๆ  เราอาจจะพบว่าบางทีปัญหาที่เราเจอในตอนเช้า อาจจะเป็นปัญหาที่เล็กเกินกว่าที่จะเรียกว่าปัญหาก็ได้นะครับ .

ก็อย่างที่บอกไปข้างต้นนะครับว่า อารมณ์ในตอนเช้าคือสิ่งสำคัญ อย่าสูญเสียมันไปกับปัญหาที่ไม่ใช่ปัญหาเลยครับ



สามารถฟังบทความดีๆ ในรูปแบบของพอดแคสต์ได้นะครับ

จาก บทสรุปฉบับแฮมแฮม  พอดแคสต์

ทุกแพลตฟอร์มเลยครับ^^

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่