บทความ โสดแบบ สุข สุข

 

เมื่อประมาณ 2-3 วันก่อนครับ คุณภรรยาของผม  ก็ได้นำหนังสือแจกฟรีนะครับ กลับมาที่บ้านด้วย หนังสือชื่อว่าผ่านทุกข์พบสุขครับ ซึ่งอ่านชื่อหนังสือแล้ว  ผมก็คิดนะครับว่า ต้องเป็นหนังสือพูดเกี่ยวกับเรื่องของความสุขความทุกข์อีกแล้วแน่ ๆ  ซึ่งหนังสือแบบนี้มีอยู่เต็มบ้านแล้วนะครับ ผมก็เลยไม่ได้ให้ความสนใจสักเท่าไหร่ 

หลังจากนั้นไม่นาน  ผมก็ได้เหลือบไปเห็นชื่อผู้เขียนครับ ผู้เขียนหนังสือเล่มนี้คือพระไพศาลวิสาโลครับ ผมก็เลยเปิดใจ ลองอ่านดูสักนิดหนึ่ง ปรากฏว่าไม่ผิดหวังเลยครับ มันได้อะไรมากกว่าที่เราคิดจริง ๆ  

 

มีประเด็นหนึ่งครับ ที่อยากจะนำมาพูดในวันนี้มาก ๆ เลยครับ นั่นก็คือการอยู่เป็นโสด คือผมพึ่งดูข่าวช่อง 3 มาครับ เขาบอกว่าตอนนี้  ประเทศไทยกำลังเข้าสู่ยุคของ ผู้สูงอายุอย่างแท้จริงครับ เด็กเกิดใหม่  ปีนี้เป็นปีแรกเลยนะครับ ที่มีไม่ถึง 6แสน คน ก็คือถ้าปล่อยไว้อย่างนี้นะครับ อนาคตประเทศไทย  จะมีแต่ผู้สูงอายุเต็มไปหมดอย่างแน่นอน ที่เป็นแบบนั้นนะครับ ก็เพราะว่าในยุคปัจจุบัน  คนเริ่มหันมาใช้ชีวิตอยู่เป็นโสดกันมากขึ้น ส่วนคนแต่งงาน ก็ไม่ค่อยกล้าที่จะมีบุตรกันครับ เพราะว่ากังวลเรื่องของเศรษฐกิจ 

เรื่องช่วยชาติมันก็เรื่องหนึ่งครับ แต่เรื่องของการอยู่เป็นโสด  มันก็อีกเรื่องหนึ่ง ผมคิดว่าเรื่องของความรัก มันเป็นเรื่องที่บังคับกันไม่ได้ เหรอกครับ

 ถ้ามันจะเจอมันก็เจอครับ แต่ถ้ามันไม่เจอ  มันก็ช่วยไม่ได้ 

 

ดังนั้นถ้าเกิดเราไม่เจอความรักแล้วต้องอยู่เป็นโสด  มันจะมีวิธีไหนไหมครับ ที่จะทำให้เรา  อยู่เป็นโสดได้อย่างมีความสุข 

 

ผมเชื่อว่าคุณผู้อ่านต้องเคยอ่านบทความแนว ๆ นี้ มาเยอะมากแล้วแน่ ๆ ครับ เรื่องของการอยู่เป็นโสดยังไงให้มีความสุข ข้อดีของการเป็นโสด มีเวลามากขึ้น ทำอะไรตามใจตัวเองได้มากขึ้น ไม่มีใครโทรจิก ไม่มีใครโทรตาม บร่า ๆ   ๆ นะครับ

แต่สบายใจได้ครับ เพราะว่าวันนี้  ผมไม่ได้เอาเรื่องเหล่านั้นมาพูดอย่างแน่นอน ในหนังสือที่ชื่อว่าผ่านทุกพบสุข ที่ผมได้เล่าให้ฟังข้างต้น  เขาได้อธิบายถึงสิ่งที่เรียกว่า ความสุขอย่างยั่งยืนไว้ด้วยครับ แล้วผมคิดว่าแนวคิดนี้  มันจำเป็นมาก ๆ ครับ สำหรับคนที่จะอยู่เป็นโสด ในยุคปัจจุบัน 

 

หลวงพ่อ ได้ตั้งคำถามง่าย ๆ อย่างนี้ครับว่า คุณผู้อ่านคิดว่า คุณผู้อ่านรักตัวเองหรือเปล่า ถ้าถามคำถามนี้นะครับ รับรองได้เลยครับว่าไม่ว่าใคร ก็จะต้องบอกว่ารักตัวเองอย่างแน่นอน แต่หลายครั้งนะครับที่เรามักที่จะเห็นคนที่บอกว่ารักตัวเอง  ทำร้ายตัวเองอยู่เสมอเลย ทำร้ายด้วยการกินเหล้า สูบบุหรี่ ทำให้ร่างกายของตัวเองทรุดโทรมลงนะครับ แต่ถึงอย่างนั้นถ้าไปถามคนเหล่านั้นว่า รักตัวเองหรือเปล่า เขาก็จะตอบว่ารักตัวเองอยู่ดี 

มันก็ค่อนข้างย้อนแย้งนะครับที่เรามักจะทำร้ายตัวเองอยู่เสมอแต่กลับบอกว่ารักตัวเอง 

 

คือหลวงพ่อเขาบอกว่า ถ้าเรารักสิ่งใด เราย่อมอยากอยู่กับสิ่งนั้น ครับ อยากใช้เวลากับสิ่งนั้น คุณผู้อ่านเห็นด้วยไหมครับ 

ยกตัวอย่างเช่น คนบางคนชอบพระเครื่อง ก็จะใช้เวลาอยู่กับพระเครื่องทั้งวัน บางคนรักรถ ก็จะคอยทะนุถนอมและดูแลรถเป็นอย่างดี ตกแต่งรถทั้งวันเลย 

เวลาเรารักอะไร  เราก็มักที่จะ อยากใช้เวลาอยู่กับสิ่งนั้น 

แต่แปลกมากเลยครับเพราะว่า คนที่บอกว่ารักตัวเอง  เวลาให้อยู่กับตัวเอง กลับไม่ค่อยอยากจะอยู่ครับ

ซึ่งประเด็นนี้หลวงพ่อไม่ได้พูดลอย ๆ นะครับ มีงานวิจัยมายืนยันซะด้วย 



เคยมีการทดลองจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ดนะครับ เขาให้อาสาสมัครกลุ่ม 1  ซึ่งมีทั้งผู้ชายและผู้หญิงนะครับ นั่งอยู่ในห้องเปล่าโล่ง ๆ เลยครับ แต่ที่เก้าอี้  มีกระแสไฟฟ้าอ่อน ๆ ช็อตโดนขาเราเป็นระยะ ๆ  แน่นอนครับว่าหลายคน  ก็จะรู้สึกเจ็บครับ พอผ่านไปสักพัก  นักวิจัยก็ถามนะครับว่า ถ้าคุณได้เงิน 5 ดอลลาร์คุณจะยอมเสียเท่าไหร่ เพื่อที่จะไม่ต้องถูกช็อต ปรากฏว่าทุกคนยอมจ่ายมาก บ้าง น้อยบ้างต่างกันออกไปครับ แต่มี บางคนนะครับ พร้อมจะให้ทั้ง 5 ดอลลาร์เลย เพราะว่าเค้าไม่อยากถูกช็อต

 

หลังจากนั้นนะครับ นักวิจัยก็ได้ให้อาสาสมัครกลุ่มเดียวกัน  นั่งอยู่ในห้องคนเดียวเป็นเวลา 15 นาที โดยไม่มีหนังสือ ไม่มีโทรศัพท์มือถือ ไม่มีอะไรให้ทำเลยครับ แต่มีเงื่อนไข 2 ข้อด้วยกัน นั้นก็คือต้องนั่งอยู่กับที่ และห้ามหลับ 

ปรากฏว่าคนส่วนใหญ่  รู้สึกทรมานมากครับ แล้วสักพัก  ก็มีเสียงของนักวิจัยครับ บอกว่า ถ้าคุณเบื่อหรือเซ็งมาก ๆ นะ ก็เอาไฟฟ้าช็อตตัวเองเล่นก็ได้นะ 

ที่มันฮาก็คือ อาสาสมัครที่เป็นผู้ชายนะครับ 67 เปอร์เซ็นต์เอาไฟฟ้าช็อตตัวเองเฉยเลยครับ ทั้งที่จากการทดลองเมื่อสักครู่   ส่วนใหญ่บอกว่าไม่ชอบถูกไฟฟ้าช็อตถ้าเลี่ยงได้ก็จะเลี่ยง หรือต่อให้ยอมจ่ายเงินก็ยอมจ่ายครับ แต่พอให้นั่งเฉย ๆ  15 นาทีคนเดียว  กลับรู้สึกว่ามันทรมานกว่าถูกไฟฟ้าช็อตด้วยซ้ำ จึงยินดีที่จะเอาไฟฟ้า  มาช็อตตัวเองเล่นให้หายเบื่อเฉยเลย 

ส่วนอาสาสมัครที่เป็นผู้หญิงนะครับก็จะน้อยกว่าหน่อยครับ มีประมาณ 25 เปอร์เซ็นต์ครับ ที่ยอมโดนไฟฟ้าช็อต แต่มีผู้หญิงบางคน  ช็อตตัวเองถึง 9 ครั้งเลยทีเดียว ครับ

 

การทดลองนี้ชี้ให้เห็นนะครับว่า สำหรับใครหลาย ๆ คนแล้ว การอยู่คนเดียวโดยไม่มีอะไรให้ทำ 15 นาที เป็นสิ่งที่ทุกทรมานมากครับ 

 

มันทรมานยิ่งกว่าการโดนไฟฟ้าช็อตซะอีก

 

หลังจากฟังงานวิจัยนี้จบ  คุณผู้อ่านยังคิดว่าคนเรารักตัวเองอยู่อีกหรือเปล่าครับ ถ้ารักตัวเองทำไมถึงใช้ไฟฟ้าช็อตตัวเอง

 

ซึ่งก็มีการสัมภาษณ์อาสาสมัครหลังทำการทดลองเสร็จ ด้วยนะครับ เขาก็ได้บอกว่า มันก็ยังดีซะกว่าการนั่งเฉย ๆ  คนเดียว15 นาทีนะ

 

อย่างที่พูดไว้ข้างต้นนะครับเวลาเรารักอะไร  เรามักจะอยากอยู่กับสิ่งนั้น แต่ทำไมคนเราบอกว่ารักตัวเอง  กลับใช้เวลาอยู่กับตัวเองไม่ได้ซะงั้น 

 

คนเราถ้ารักตัวเองจริง ๆ   อย่าว่าแต่ 15 นาทีเลยครับ ชั่วโมงหนึ่งหรือเป็นวัน เขาก็อยู่ได้สบายมาก แล้วเขาก็ยินดีที่จะอยู่กับตัวเองด้วยครับ เพราะว่าการอยู่กับตัวเองมันคือความสุข 

 

หลวงพ่อได้ปิดท้ายอย่างนี้ครับว่า คนส่วนใหญ่ทั้ง ๆ ที่บอกว่ารักตัวเองนะครับ แต่กลับทนไม่ได้ที่จะอยู่กับตัวเอง ถ้าอยู่คนเดียว 15 นาทีก็ถือว่าเป็นการลงโทษแล้ว อย่าว่าแต่ 1 ชั่วโมงหรือ 1 วันเลย บางคนทนไม่ได้ที่จะต้องอยู่เป็นโสด บอกว่าเป็นโสดแล้วเป็นทุกข์ ที่จริงถ้ารักตัวเองแค่อยู่กับตัวเองคนเดียว ก็มีความสุขแล้ว แล้วการเป็นโสดในสมัยนี้ ก็ไม่ใช่เรื่องลำบาก ไม่ได้ถือเป็นเคราะห์กรรมแต่อย่างใดเลย 

กลับดีซะอีกครับ เพราะว่าจะได้พบกับความสงบ 

 

คือต้องอธิบายให้คุณผู้อ่านฟังอย่างนี้ครับว่า หลวงพ่อ เขาได้บอกครับว่า มนุษย์เราทุกคนนะครับต้องการเติมพลังแห่งความสุข  เข้ามาในร่างกายของเราอยู่เสมอครับ แต่ความสุขที่เราเติมเข้ามา  ลองคิดดูดี ๆ สิครับ มันเป็นความสุขระยะสั้นทั้งนั้นเลย การที่เราได้กินของอร่อย ๆ  ความสุขจากการได้ไปช้อปปิ้ง ไปเที่ยวห้าง ความสุขจากการได้ฟังเพลง มันเป็นความสุขระยะสั้นทั้งนั้นเลย 

รวมถึง ความรักก็เช่นกันครับ สักวันก็ต้องสิ้นสุด เพราะว่าไม่มีอะไรจีรังยั่งยืน 





แต่จริง ๆ แล้ว  ยังมีพลังงานหรือความสุขที่ดีกว่านั้นครับ ในการช่วยเติมพลังให้กับจิตใจของเรา นั่นก็คือ ความสงบ สติ และความรู้สึกตัว ครับ

สิ่งเหล่านี้เป็นความสุขชนิดหนึ่ง 

 

ดังพระพุทธเจ้าตรัสว่าสุขอื่นยิ่งกว่าความสงบไม่มี ความสุขประเภทนี้นะครับ เป็นความสุขที่อยู่ได้นานครับ ไม่ต้องเติมบ่อย ๆ เหมือนกับความสุขระยะสั้น

 

ดังนั้นคุณผู้อ่านที่ตัดสินใจที่จะอยู่เป็นโสดหรือจำใจที่จะต้องอยู่เป็นโสดก็ตาม ลองค้นหาความสุขที่เกิดจากความสงบในจิตใจดูสิครับ เพราะถ้าเราค้นพบมันแล้ว เราก็จะมีความสุขจากการอยู่เป็นโสด ตลอดไปครับ  ถ้าเรารักตัวเองอย่างแท้จริง การอยู่กับตัวเอง ก็คือความสุข

 

ทุกข์กับธรรมนั้นใกล้กันนิดเดียวเองครับ ลองใช้ธรรมะเพื่อค้นหาวิธีการรักตัวเองดูสิครับ แล้วคุณผู้อ่านก็จะไม่รู้สึกเป็นทุกข์ จากการเป็นโสดอีกเลย 


สามารถฟังบทความดีๆ ในรูปแบบของพอดแคสต์ได้นะครับ

จาก บทสรุปฉบับแฮมแฮม  พอดแคสต์

ทุกแพลตฟอร์มเลยครับ^^

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่