บทความ จะรู้ไปทำไม


เมื่อนานมาแล้วครับที่ประเทศอังกฤษ  ได้มีนักศึกษาฟิสิกส์หนุ่มคนหนึ่งครับ ได้ไปนั่งเล่นใต้ต้นแอปเปิ้ล ก่อนที่เขาจะเกิดสงสัยขึ้นมาว่า ทำไมวัตถุถึงต้องตกจากที่สูงลงสู่ที่ต่ำ แล้วภายหลังนะครับ เขาก็ได้ค้นพบสิ่งที่เรียกว่า แรงโน้มถ่วงของโลก ชื่อของชายคนนั้นก็คือเซอร์ไอแซกนิวตัน ครับ

คุณผู้อ่านคิดเหมือนผมไหมครับว่าคนที่ไปนั่งใต้ต้นแอปเปิ้ล แล้วสงสัยเรื่องเดียวกับนิวตัน  น่าจะเคยมีมาก่อนเยอะแน่ ๆ  แต่น่าเสียดายที่คนเหล่านั้นไม่ใช่นักฟิสิกส์ ก็เลยไม่ได้คิดที่จะหาคำตอบ ว่ามันเกิดขึ้นได้อย่างไร 

 

เมื่อนานมาแล้วครับ ผมเคยไปซื้อของที่ Big C แล้วเกิดตั้งข้อสงสัยขึ้นมาว่าทำไมใบเสร็จรับเงิน หรือสลิป  ถึงมีขนาดที่ใหญ่แบบนี้ ทั้ง ๆ ที่ผมซื้อของแค่ไม่กี่รายการ เท่านั้นเอง แต่กลับได้สลิปแผ่นใหญ่มาก ซึ่งด้านข้างกับด้านล่างของสลิป  ก็เป็นแค่กระดาษเปล่า เท่านั้น ซึ่งส่วนใหญ่แล้ว พอเราได้มา เราก็เอาไปขยำทิ้งใช่ไหมครับ

ผมก็เลยเกิดข้อสงสัยว่า ทำไมเขาต้องทำแผ่นใหญ่ด้วย มันเปลืองกระดาษ  แต่ก็ได้แค่สงสัยละครับ ไม่ได้คิดที่จะหาคำตอบ ภายหลัง ได้มีพนักงานเซเว่นคนหนึ่งครับ เขาเกิดสงสัยแบบเดียวกับผมเลย แล้วเขาก็ไปถามผู้จัดการว่าทำไมสลิปถึงมีกระดาษเปล่ามากขนาดนี้ ผู้จัดการก็เลยบอกว่าก็เพราะว่าเครื่องผลิตสลิปมันออกแบบมาแบบนี้ หลังจากนั้นไม่นานนะครับ เรื่องนี้ก็ไปถึงหูของเหล่าผู้บริหารครับ  ทำให้เขาได้เปลี่ยนใบเสร็จรับเงินใหม่ให้กลายเป็นแบบที่เราใช้กันในปัจจุบัน 

อ้างอิงจากรายการฟาสต์ฟู้ดธุรกิจของคุณหนุ่มเมืองจันท์นะครับ ดูเหมือนว่าการออกแบบ ใบเสร็จรับเงินแบบใหม่  จะทำให้เซเว่นสามารถประหยัดเงินไปได้ถึงปีละ 20ล้านเลยทีเดียว 

ถึงมันจะเป็นแค่กระดาษแผ่นเล็ก ๆ นะครับ แต่คุณผู้อ่านลองคิดดูสิครับว่าเซเว่นมีกี่สาขา และทุกครั้งที่มีคนซื้อของ  ก็จะต้องผลิตใบเสร็จขึ้นมา 1 ใบ ดังนั้น การประหยัดกระดาษลงเพียงแค่นิดเดียว  ก็อาจจะสร้างความแตกต่างที่ยิ่งใหญ่กว่าที่เราคิดก็ได้

มันน่าสนใจมากเลยนะครับที่คำถามหลาย ๆ คำถาม ที่หลายคนอาจจะมองว่าเป็นแค่เรื่องธรรมดา จนมองข้ามไป   มันกลับกลายเป็นเรื่องที่สามารถสร้างความแตกต่างได้  อย่างเซเว่นอีเลฟเว่นนะครับ เราเข้ากันเป็นประจำอยู่แล้ว เราเคยสังเกตไหมครับว่า ตัว N ตัวสุดท้ายในคำว่า Eleven   เป็นตัวพิมพ์เล็ก

หลายคนอาจจะมองว่าเรื่องเหล่านี้มันเป็นเพียงแค่เรื่องเล็ก ๆ ที่ไม่น่าสนใจแต่คุณผู้อ่านทราบไหมครับว่าบริษัทยักษ์ใหญ่อย่าง Google  เคยออกข้อสอบ เพื่อรับสมัครงานโดยถามง่าย ๆ แบบนี้เลยครับว่า ทำไมฝาท่อถึงเป็นทรงกลม  ทำไมไม่เป็นสี่เหลี่ยมทำไมไม่เป็นสามเหลี่ยม อ้างอิงจากหนังสือสัมฤทธิ์พิศวงนะครับเฉลยก็คือ เพราะว่าฝาท่อทรงกลม มันไม่มีทางไหนเลยครับที่ฝาท่อจะตกลงไปในท่อได้ 

ดูเหมือนว่าบริษัทระดับโลกก็ยังมองเห็นถึงความสำคัญของคำถามที่คนส่วนใหญ่นั้นเลือกที่จะมองข้ามนะครับ

จริง ๆ ผมคิดว่ามนุษย์เราส่วนใหญ่นะครับล้วนมีความขี้สงสัยอยู่ในตัวอยู่แล้วเพียงแต่ว่าบางครั้งความสงสัยของเรา  มันอาจจะถูกหยุดลงด้วยคำพูดบางคำครับเช่นคำว่า จะรู้ไปทำไม คำนี้เป็นคำที่อันตรายมากครับเพราะว่าคำว่าจะรู้ไปเพื่ออะไรเพียงคำเดียว  มันอาจจะทำลายจินตนาการและทำลายเหตุผลทั้งหมดที่เราอยากรู้ไปเลยก็ได้ 

มีเรื่องหนึ่งครับที่ผมเคยฟังมา คุณผู้อ่านเคยสงสัยเหมือนผมไหมครับ เวลาเราไปพักตามโรงแรมต่าง ๆ  หรือแม้แต่บ้านของคุณผู้อ่านเอง เวลาเราไปที่ห้องน้ำนะครับเครื่องทำน้ำอุ่นของเรา  ก็จะมีสติ๊กเกอร์คำเตือนที่เขียนเหมือนกันทุกครั้งครับว่า อันตรายถึงชีวิตนะถ้าไม่ติดตั้งสายดิน ซึ่งพอเราอ่านแล้วเราก็จะสงสัยทุกครั้งใช่ไหมครับว่า แล้วมันติดหรือยัง  

ซึ่งคนส่วนใหญ่นะครับก็ได้แต่สงสัยครับอาจจะมีบ้างที่เดินเข้าไปถามกับพนักงานโรงแรมว่าติดสายดินหรือยัง แล้ววันหนึ่งนะครับก็มีชายคนหนึ่งครับซึ่งผมก็จำชื่อเขาไม่ได้แล้ว เขาได้ไปคุยเรื่องนี้กับทางโรงแรมครับ ทางโรงแรมก็เลยเปลี่ยน สติ๊กเกอร์ใหม่ครับเป็นอาบน้ำให้สบายได้เลยนะเราติดสายดินแล้ว 

เท่านั้นล่ะครับ คนที่มาพักที่โรงแรมแห่งนี้  ก็ต่างรู้สึกแฮปปี้กันถ้วนหน้าเลย แค่การเปลี่ยนสติ๊กเกอร์ที่ติดอยู่กับเครื่องทำน้ำอุ่นก็เปลี่ยนแปลงความรู้สึกของคนที่มาพักได้แล้ว 

 

คุณผู้อ่านเห็นหรือยังครับว่า เราจะรู้ไปทำไม เราก็รู้ไปเพื่อที่จะได้เปลี่ยนแปลงสิ่งต่าง ๆ ให้ดียิ่งขึ้นยังไงล่ะครับ 

ความสงสัยแค่เพียงนิดอาจเปลี่ยนแปลงชีวิตของใครบางคนไปตลอดกาล ครับ

สุดท้ายนี้ผมขอทิ้งท้ายด้วยคำถามที่ตัวผมเองก็ยังไม่รู้คำตอบเหมือนกัน ให้คุณผู้อ่านลองไปหาคำตอบกันดูนะครับ 

คุณผู้อ่านเคยสงสัยไหมครับว่า รถยนต์เกียร์ออโต้  ทำไมเวลาเราจะไปข้างหน้าต้องเข้าเกียร์ D แล้วโยกคันโยกไปด้านหลัง แต่เวลาเราจะถอยหลังกลับต้องเข้าเกียร์ r แล้วโยกคันโยกไปด้านหน้า ทำไมเขาถึงทำให้สลับกัน 

มีคำถามอีกมากมายที่อยู่รอบตัวเรา ส่วนใหญ่แล้วเป็นเรื่องเล็กน้อย แต่คนที่มองเห็นถึงความแตกต่างของเรื่องเล็กน้อย จะกลายเป็นคนที่ยิ่งใหญ่ครับ 


 สามารถฟังบทความดีๆ ในรูปแบบของพอดแคสต์ได้นะครับ

จาก บทสรุปฉบับแฮมแฮม  พอดแคสต์

ทุกแพลตฟอร์มเลยครับ^^


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่