บทความ ทำเวร

 


ถ้าพูดถึงการจัดบ้านนะครับหรือว่าการทำความสะอาดบ้าน คุณผู้อ่านก็คงจะคิดถึงหนังสือที่ชื่อว่า ชีวิตดีขึ้นทุกด้านด้วยการจัดบ้านเพียงแค่ครั้งเดียวกันใช่ไหมล่ะครับ เป็นหนังสือที่โด่งดังมากครับถึงขนาดที่ถูกนำมาสร้างเป็นหนังกันเลยทีเดียว แต่วันนี้ผมไม่ได้จะมาพูดเกี่ยวกับหนังสือเล่มนี้ เหรอกนะครับ 

จริง ๆ เทคนิคการจัดบ้านที่เขาแนะนำในหนังสือ   เป็นอะไรที่ดีมากเลยนะครับ แต่ติดอย่างเดียวครับ มันติดตรงที่ประเทศเขา เป็นเมืองหนาวครับ ซึ่งต่างจากบ้านเราที่เป็นเมืองร้อน คือบ้านเขา แค่ทิ้งของที่ไม่ต้องการ ทิ้งของที่ไม่จำเป็น แล้วจัดให้เข้าที่เข้าทางให้เป็นระเบียบ เพียงเท่านี้บ้านก็น่าอยู่แล้วครับ แต่ประเทศไทยเรา  แค่นั้นมันยังไม่พอเลยสิครับ เพราะว่าบ้านเมืองเรามีฝุ่นเยอะเหลือเกิน ถ้าไม่ปัดกวาดเช็ดถู  เรียกได้ว่าไม่มีทางสะอาดได้เลย 

หลักฐานก็คือถ้าคุณผู้อ่านตื่นเช้าซะหน่อยนะครับ ก็จะสังเกตเห็นว่าพ่อแม่ของเรา จะต้องตื่นขึ้นมากวาดบ้านทุกเช้าเลย เพราะว่าถ้าไม่กวาดแม้แต่วันเดียวนะครับฝุ่นเต็มพื้นอย่างแน่นอน 

จริง ๆ แล้วเทคนิคการทำความสะอาดบ้านแบบไทยเรา ก็มีเหมือนกันนะครับ แล้วส่วนตัวผม  ผมก็คิดว่ามันก็เป็นเทคนิคที่ไม่แพ้เทคนิคการจัดบ้านของใครเหมือนกัน 

คุณผู้อ่านจำสมัยตอนที่เป็นนักเรียนได้ไหมครับ ก่อนเลิกเรียนนะครับ มันจะมีกิจกรรมบางอย่างที่เราต้องโดนบังคับให้ทำอาทิตย์ละครั้ง ใช่แล้วครับการทำเวรนั้นเอง เชื่อว่าหลายคนไม่ชอบการทำเวรก่อนกลับบ้านอย่างแน่นอน ซึ่งนั่นก็รวมถึงตัวผมด้วย 

แต่คุณผู้อ่านทราบไหมครับว่าการทำเวร มันแอบแฝงเคล็ดลับในการทำความสะอาดบ้านขั้นสุดยอดของไทยไว้ด้วยนะครับ 

เรามาทำการทบทวนความทรงจำกันหน่อยดีกว่าครับว่า ทำเวร เขาทำกันยังไง 

เริ่มต้นเลยนะครับสมมุติว่าวันนี้เป็นวันจันทร์นะครับ ก็เป็นเวนของเลขที่ 1 ถึงเลขที่ 10 ต้องช่วยกันทำความสะอาดห้องเรียนก่อนกลับบ้าน 

เมื่อถึงเวลานะครับ สิ่งแรกที่ทุกคนช่วยกันทำก็คือการยกเก้าอี้ขึ้นไปบนโต๊ะครับ จะสังเกตนะครับว่าแต่ละห้อง จะมีโต๊ะเก้าอี้ 40 50 ตัวเลยทีเดียว แต่พอเราช่วยยกกันกับเพื่อน ๆ  แป๊บเดียวก็เสร็จแล้วครับ 

หลังจากยกเก้าอี้ขึ้นไปบนโต๊ะแล้วนะครับ ขั้นตอนที่ 2 ก็จะแบ่งหน้าที่กันครับ กลุ่มหนึ่ง ก็จะ ลบกระดานดำ แล้วก็นำแปรงลบกระดานไปเคาะที่หน้าต่างครับ

ส่วนกลุ่มที่ 2 ก็เริ่มทำการปัดกวาดเช็ดถู ครับ โดยการเริ่มจากการปัดหยากไย่บนเพดานห้องก่อน แล้วค่อยมากวาดพื้นต่อ สุดท้ายนะครับถ้าใครขยันสักหน่อยหนึ่ง ก็จะมีการถูพื้นเพิ่มขึ้นให้ด้วยครับ 

หลังจากนั้นก็ปิดประตูหน้าต่างให้เรียบร้อยเป็นอันเสร็จสิ้นครับ 

ง่ายไหมล่ะครับ พอเรามาคิดดูดี ๆ   ขั้นตอนในการทำความสะอาดห้องเรียน ก็มีแค่ไม่กี่ขั้นตอนเท่านั้นเองนะครับ

สิ่งที่เราได้เรียนรู้จากการทำเวร มี 2 ข้อเองครับ ข้อแรกก็คือเรารู้ว่าเราเราควรเริ่มทำอะไรก่อนหลัง เรียงลำดับเป็นขั้นตอนที่ทำเหมือนกันทุกครั้ง เพื่อที่จะทำให้การทำความสะอาด  เป็นไปอย่างราบรื่นมากที่สุด ข้อที่สองก็คือการช่วยกันทำคนละไม้คนละมือแป๊บเดียวก็เสร็จครับ 

แต่น่าแปลกมากครับเวลาเราทำความสะอาดบ้านของเรา  หลายคนกลับเลือกที่จะไม่นำเทคนิคเหล่านี้ไปใช้ แต่กลับเลือกทำตามอำเภอใจ มันก็เลยทำให้การทำความสะอาดบ้านแต่ละครั้ง  เป็นไปอยากเหน็ดเหนื่อยและยาวนาน มากครับ

บางคนนะครับก็เริ่มจากการกวาดพื้นก่อนเลย ซึ่งกวาดไปก็ต้องหลบเก้าอี้ไปหลบรองเท้าไป เพราะว่ามีของหลายอย่าง วางเกะกะอยู่เต็มไปหมด หลังจากกวาดพื้นสะอาดแล้ว ก็เริ่มไปจัดข้าวจัดของบนโต๊ะครับ สักพักหนึ่ง  พื้นก็สกปรกอีกรอบ เพราะสิ่งสกปรกบนโต๊ะ มันหล่นลงมาที่พื้นไงครับ เห็นไหมครับว่าการทำความสะอาดบ้านที่ไม่รู้ว่าควรทำอะไรก่อนหลัง  มันจะทำให้เราเหนื่อยมากขึ้นหลายเท่าเลยทีเดียว 

วันนี้ผมก็เลยจะมาแนะนำเทคนิคการทำความสะอาดบ้านแบบการทำเวรครับ เพื่อที่จะทำให้การทำความสะอาดบ้านกลายเป็นเรื่องที่ง่ายสำหรับเราไปเลย เพราะว่ามันเป็นไปไม่ได้ เหรอกครับจะให้ทำความสะอาดบ้านเพียงครั้งเดียวแล้วจะไม่ให้มีฝุ่นอีกเลย 

ในเมื่อเราหลีกเลี่ยงความสกปรกไม่ได้เราก็ต้องหาวิธีทำความสะอาดที่ง่ายและสบายให้มากที่สุดครับ

 

คุณฟังลองดูตอนทำเวรสิครับ ขั้นตอนแรกทุกคนจะหยิบเก้าอี้ขึ้นไปบนโต๊ะก่อนเสมอ เหตุผลในการทำแบบนั้นก็เพื่อที่จะได้เคลียร์สิ่งกีดขวางในการกวาดพื้นออกไปให้หมดยังไงล่ะครับ 

 

การทำความสะอาดบ้านก็เช่นกันครับอันดับแรกนี้เราก็ต้องเคลียร์สิ่งของทั้งหมดนะครับออกไปจากห้องก่อน ยกตัวอย่างเช่นเรากำลังจะทำความสะอาดห้องนั่งเล่นนะครับ เราก็ต้องเคลียร์ของในห้องนั่งเล่นที่พอจะเคลียร์ได้ ไปไว้ในห้องอื่นก่อน 

 

พอห้องโล่งแล้ว ก็ง่ายแล้วครับก็แค่เริ่มทำความสะอาดจากข้างบนมาสู่ข้างล่าง โดยวิธีการทำความสะอาดที่ง่ายที่สุดนะครับก็คือการถูกนั่นเอง เพราะว่าน้ำ มันจะขจัดคราบสกปรกออกได้ดีกว่าการปัดและกวาดอย่างมากเลยครับ อีกอย่างนะครับไม้ถูพื้นสมัยนี้มันก็ค่อนข้างสะดวกสบายมากครับ มันจะมีถังสำหรับทำความสะอาดไม้ถูพื้นด้วยใช่ไหมครับแค่เราเหยียบมันไม้ถูพื้นก็กลับมาสะอาดแล้ว 

หลายคนก็บอกว่าขั้นตอนมันน้อยก็จริงนะแต่การย้ายของจากห้องหนึ่งไปสู่อีกห้องหนึ่งแล้วก็การถูห้องทั้งห้อง มันก็เหนื่อยเอาการอยู่เหมือนกันนะ อย่าลืมนะครับว่าการทำเวร เราไม่ได้ทำคนเดียวนะครับ เราช่วยกันทำ ถ้าคุณผู้อ่านรู้แล้วว่าขั้นตอนการทำความสะอาดบ้านมันมีแค่ไม่กี่ขั้นตอนเท่านั้นเอง งั้นที่เหลือก็แค่ เรียกคนมาช่วยครับ 

บอกเขาว่าให้ทำสิ่งไหนก่อนแล้วทำสิ่งไหนทีหลัง แล้วช่วยกันทำไปทีละสเต็ป แป๊บเดียวครับบ้านของเราก็จะสะอาดแวววับอย่างไม่น่าเชื่อ 

ประโยชน์ของการอยู่บ้านที่สะอาดและปลอดโปร่ง  ก็เขียนไว้ในหนังสืออยู่แล้วนี่ครับ ทำให้เรามีสุขภาพที่ดี ทำให้เราผ่อนคลาย ทำให้เรามีความคิดสร้างสรรค์  หนังสือที่ได้รับการยอมรับในระดับโลกเขาก็คงไม่โกหกเรา เหรอกจริงไหมครับ ถ้าบ้านคือสถานที่พักใจ คุณผู้อ่านคงไม่อยากให้หัวใจอยู่ในที่ที่สกปรกจริงไหมครับ ขอให้สนุกกับการทำความสะอาดบ้าน เพราะบ้านคือวิมานของเรา


สามารถฟังบทความดีๆ ในรูปแบบของพอดแคสต์ได้นะครับ

จาก บทสรุปฉบับแฮมแฮม  พอดแคสต์

ทุกแพลตฟอร์มเลยครับ^^

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่