บทความ ขอพรปีใหม่



เดือนสุดท้ายของปีกับเดือนแรกของปี คุณผู้อ่าน รู้สึกดีกับเดือนไหน มากกว่ากันครับ ถ้าอยากให้ชีวิตมีแต่สิ่งดี ๆ  เราต้องขอพรกับใคร มาฟังกันครับ 

 

มีผู้ใช้ทวิตเตอร์ท่านนึงครับ เขาได้ตั้งคำถามที่น่าสนใจมาก เขาถามว่า ระหว่างเดือนธันวาคม กับเดือนมกราคม คุณชอบเดือนไหนมากกว่ากัน 

 

ซึ่งได้มีการทวิต แล้วพูดคุยถึงเรื่องนี้กันเยอะมาก ๆ เลยครับ 

 

มีผู้ใช้รายนึงครับเขาบอกว่า เขาชอบเดือนธันวาคมมากกว่า เพราะว่าเดือนธันวาคมนั้นมีวันหยุดเยอะ เทศกาลก็เยอะ ทั้งวันรัฐธรรมนูญ วันคริสต์มาส วันเคาท์ดาวน์ปีใหม่ และในเดือนนี้นะครับ ใคร ๆ ก็วางแผนที่จะไปเที่ยว จะพักผ่อนกันทั้งนั้น บ้างก็นัดสังสรรค์ ออกไปเที่ยว บ้างก็กลับบ้านไปอยู่กับครอบครัว ทำให้เดือนนี้เต็มไปด้วยความสุขและอบอุ่นมาก ๆ

ผู้ใช้อีกรายนึงนะครับ ก็เข้ามาคอมเม้นด้วยครับ เขาบอกว่า เขาเกลียดเดือนธันวาคมที่สุด มันอาจจะฟังดูดีนะครับสำหรับคนที่มีเพื่อน มีแฟน มีครอบครัว แต่ไม่ใช่ว่าทุกคนจะมีแบบนั้น  สำหรับคนที่ไม่มีใคร ไม่มีที่ไป เดือนธันวาคมจะเป็นเดือนที่เหงาและหดหู่มาก ๆ  ในเดือนนี้ อาจจะเรียกว่าเป็น นรกสำหรับคนที่พึ่งอกหักเลยก็ว่าได้ เพราะต้องเค้าดาวอย่าเงียบเหงาเพียงลำพัง 

 

แล้วก็ไม่ใช่ทุกคนจะได้หยุดในช่วงปีใหม่ หลายคนจะต้องเตรียมอ่านหนังสือ เพื่อสอบหลังปีใหม่ นักศึกษาหลายคนต้องทำรายงานส่งอาจารย์จนแทบไม่ได้มีเวลาพัก แล้วหลายคนก็ต้องทำงานในช่วงเวลาที่คนอื่นเขาได้หยุดกัน ทำให้เดือนธันวาคมไม่ใช่เดือนที่น่าอภิรมย์สักเท่าไหร่เหรอครับ 

 

หลังจากนั้นก็ได้มีผู้ใช้อีกรายนึงครับ ได้มาคอมเม้นว่า เขาชอบเดือนมกราคมมากกว่า เพราะว่าเดือนมกราคมนะครับ เป็นเดือนแห่งการเริ่มต้น อะไรที่มันไม่ดีก็ทิ้งไว้ในปีเก่า ในเดือนเก่าให้หมด มาเริ่มต้นทุกสิ่งทุกอย่างกันใหม่ในเดือนนี้จะดีกว่า ซึ่งจุดเริ่มต้นมักจะเป็นอะไรที่สนุกเสมอ สำหรับคนที่มีเป้าหมาย และความท้าทายในชีวิต



แล้วก็ ได้มีผู้ใช้อีกรายนึงนะครับ ได้มาคอมเม้นว่า 

เขาไม่ชอบเดือนมกราคมเลยครับ เดือนมกราคมเป็นเดือนที่น่าเบื่อที่สุดเลยก็ว่าได้ ซึ่งส่วนตัวแล้วผมก็เคยคิดแบบนั้นนะครับ ผู้ใช้รายนี้บอกว่า ลองคิดดูดี ๆ สิครับ ว่า นอกจากคำว่าปีใหม่  ในชีวิตของคนส่วนใหญ่มีอะไรใหม่เพิ่มเข้ามาบ้าง คำตอบคือไม่มีครับ เราทุกคนยังคงต้องใช้ชีวิตแบบเดิม ต้องกลับไปทำงาน อยู่ในสังคมเดิม ๆ  แล้วก็ทำทุกสิ่งทุกอย่างวนลูปเหมือนเดิม เหมือนกับปีที่ผ่านมา แต่ที่เพิ่มเติมเข้ามาก็คือ ความเหนื่อยล้าจากการขับรถทางไกล ในช่วงปีใหม่นั่นเอง 

 

จากคอมเม้นที่ผมหยิบยกมาเป็นตัวอย่างนะครับ คุณผู้อ่านก็จะเห็นแล้วใช่ไหมครับว่า ไม่ว่าจะเป็นเดือนสุดท้ายส่งท้ายปีเก่า หรือเดือนแรกต้อนรับปีใหม่ ก็ล้วนมีคนที่ชอบและไม่ชอบเดือนเหล่านี้กันทั้งนั้น และดูเหมือนพวกเขาจะมีเหตุผล เป็นของตัวเองกันทุกคน 

 

นี่ก็เป็นมุมมองที่น่าสนใจนะครับ ที่สะท้อนให้เราเห็นว่า ไม่ว่าเรากำลังมีความสุข หรือความทุกข์กับเดือนเหล่านี้อยู่ก็ตาม ยังมีผู้คนอีกมากมาย ที่เขาก็รู้สึกเหมือนกับเรา ไม่ก็รู้สึกต่างกับเราโดยสิ้นเชิงอยู่เสมอ 



ซึ่งก็ได้มีผู้ใช้รายนึงนะครับ เขาก็ได้ตั้งคำถามขึ้นมาในคอมเม้นนะครับว่า เวลาเขาเข้าไปใน instagram เขามักจะเห็นรูปภาพของผู้คนมากมายนะครับ ที่ถ่ายรูปช่วงปีใหม่ แล้วมักจะเขียนแคปชั่นขอนู่นขอนี่ ให้ชีวิตดีขึ้นอย่างโน้นอย่างนี้ ขอให้พบเจอแต่สิ่งดี ๆ ตลอดปี ในช่วงปีใหม่อยู่เสมอ ผู้ใช้รายนี้จึงสงสัยครับว่า คนเหล่านั้นเขาขอพรปีใหม่จากใครกัน 

 

เพราะว่าถ้าเรามองย้อนกลับไปสักนิดนึงนะครับ วันลอยกระทง  เราก็ขอพรกับพระแม่คงคา วันคริสต์มาส เราก็ขอของขวัญกับซานตาคลอส แต่คำถามก็คือแล้ววันปีใหม่  ที่คุณผู้อ่านขอให้ชีวิตเจอแต่ความสุข ขอให้เจอแต่สิ่งดี ๆ  คุณผู้อ่านกำลังขอจากใครกัน 

 

ซึ่งจากการถกเถียงกันในคอมเม้นอย่างดุเดือดนะครับ ผมก็สรุปได้ว่า การขอพรปีใหม่ที่ดีที่สุดนะครับ ก็คือ เราควรจะขอพรปีใหม่ กับตัวเราเองครับ 

 

การขอพรปีใหม่กับตัวเราเอง  มีข้อดีหลายข้อ 

 

ข้อที่ 1 เลยครับ นอกจากเราจะเป็นผู้ขอแล้ว  เรายังได้กลายเป็นผู้ให้ในเวลาเดียวกันด้วย ซึ่งการให้ในที่นี้นะครับ จะทำให้เรามีความสุขมากกว่าการให้ปกติอีกด้วย  เพราะเรากำลังให้พรตัวเองอยู่ยังไงละครับ

 

ส่วนข้อที่ 2 เขาบอกว่า ถ้าเราขอพรจากตัวเองนะครับ เราจะไม่ต้องมานั่งเดาครับว่า เราจะได้พรข้อนี้ไหม เพราะเราสามารถตอบกับตัวเองได้ทันทีครับว่า เราจะให้พรข้อนั้นกับตัวเองหรือเปล่า 

 

ยกตัวอย่างเช่น ขอให้ปีนี้ได้เจอรักแท้สักที สมมุติคุณผู้อ่านขอพรข้อนี้ กับตัวคุณผู้อ่านเองนะครับ 

 

คุณผู้อ่านก็ต้องตั้งคำถามแล้วครับว่า คุณผู้อ่านจะพยายามเพื่อที่จะทำให้พรข้อนี้ เป็นจริงหรือเปล่า คุณผู้อ่านจะเปิดใจ เปิดโอกาสให้ใครเข้ามาในชีวิตหรือเปล่า 

 

ถ้าคุณผู้อ่าน ขอให้ปีนี้สุขภาพร่างกายแข็งแรง ตลอดปี ไม่มีโรคภัยเบียดเบียน  คุณผู้อ่านก็ต้องถามตัวเองแล้วล่ะครับว่า คุณผู้อ่านจะร่วมมือกับตัวเอง ในการดูแลสุขภาพตลอดทั้งปีหรือเปล่า 

 

ดังนั้นจงขอพรปีใหม่กับตัวเอง และจงอนุมัติพรนั้นให้ตัวเองซะนะครับ เผื่อที่เราจะได้รับพรปีใหม่ จากความตั้งใจ และการกระทำ ของตัวเราเอง 

 

สุดท้ายนี้ก็ขอให้คุณผู้อ่านทุกท่านนะครับ ได้รับฟังพอดแคสต์ที่มีประโยชน์  ฟังแล้วทำรู้สึกดีกับชีวิตมาขึ้น ฟังแล้วทำให้ได้รับความรู้ที่สามารถนำไปต่อยอดต่อไปได้

 

และแน่นอนครับ พรข้อนี้ ผมก็ขอให้ตัวผมเองเช่นกัน ดังนั้นปีนี้ ผมจะตั้งใจทำพอดแคสต์ที่มีคุณภาพ และมีประโยชน์ออกมาเยอะ ๆ ครับ เพื่อที่ว่า คุณผู้อ่านที่อุตส่าห์กด ติดตาม ผม จะได้รับประโยชน์ และมีความสุขจากการได้ฟังพอดแคสต์ ตลอดทั้งปีครับ 


สามารถฟังบทความดีๆ ในรูปแบบของพอดแคสต์ได้นะครับ

จาก บทสรุปฉบับแฮมแฮม  พอดแคสต์

ทุกแพลตฟอร์มเลยครับ^^


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่