บทความ สุขภาพคนโสด

 



เมื่อเร็ว ๆ นี้นะครับ สำนักข่าว AP ในอเมริกานะครับ ได้รายงานข่าว เกี่ยวกับการศึกษา ฉบับล่าสุดของศูนย์วิจัย Pew Research ครับ  ว่าด้วยเรื่องของ ผลกระทบด้านการเงินและสุขภาพ ของคนโสดและคนมีคู่ครับ

 

คือเขาบอกว่า ตอนนี้นะครับ ในอเมริกา  เริ่มจะมีจำนวนคนโสดเพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่องแล้วนะครับ  จากที่เมื่อก่อน  จะมีจำนวนคนโสดอยู่ประมาณ 17 เปอร์เซ็นต์ เท่านั้นน

แต่ตอนนี้  คนโสดเพิ่มขึ้นเป็น 31% เข้าไปแล้วนะครับ 

 

อันนี้ต้องอธิบายให้คุณฟังเข้าใจก่อนนะครับว่า การโสดของฝรั่ง  มันจะมี  2 แบบด้วยกันครับ แบบที่ 1 ก็คือโสดจากการแต่งงาน แล้วก็ หย่าร้างกันไป กับแบบที่ 2 คือโสดโดยไม่เคยผ่านการแต่งงานครับ 

ซึ่งการโสดที่เพิ่มมากขึ้น ที่เขาพูดในการศึกษานี้นะครับคือการโสดประเภทที่ 2 ครับ คือโสดแบบไม่แต่งงานนั่นเอง  

 

แล้วก็ดูเหมือนว่า ชายโสด  จะมีมากกว่าสาวโสดซะด้วยนะครับ 

 

จากการศึกษาของ Pew Research นะครับ พบว่าเหตุผลที่ผู้ชายส่วนใหญ่เริ่มมีแนวโน้มที่จะโสดมากขึ้นเรื่อย ๆ นะครับ มันเป็นเพราะว่า ผู้ชายในอเมริกาส่วนใหญ่

มักจะเป็นคนที่มีรายได้ แล้วก็การศึกษาที่ไม่ค่อยสูงมากครับ 

 

และด้วยคุณสมบัติ ด้านการศึกษาและรายได้ นี่ แหละครับ ทำให้พวกเขา  ถูกพิจารณาจากสาว ๆ แล้วว่า ไม่เหมาะสมที่จะแต่งงานด้วยครับ 



คือผู้หญิงยุคใหม่นะครับ เขาไม่ง้อผู้ชายกันแล้วนะครับ พูดง่าย ๆ ก็คือ ถึงไม่มีผู้ชาย เขาก็สามารถอยู่ได้ ดังนั้นหากหาผู้ชายที่ดีพอไม่ได้ พวกเธอก็เลือกที่จะอยู่คนเดียวดีกว่า 

 

หรือจะพูดอีกนัยหนึ่งก็คือ ผู้หญิงยุคใหม่ เขาเลือกผู้ชายจากฐานะเป็นหลักครับ หากผู้ชายคนนั้นมีฐานะไม่ดี คบไปก็ไม่ได้ทำให้ชีวิตดีขึ้น เขาก็เลือกที่จะไม่คบครับ 

 

จริง ๆ มีอีกข่าวนึงที่ผมเคยฟังมา เขาบอกว่า เรื่องของการเงินเป็นเรื่องที่มีอิทธิพล ที่ส่งผลให้คู่แต่งงาน อย่าร้างกันสูงมากนะครับ

 

เพราะการมีครอบครัวในยุคนี้ หากไม่มีเงินก็คงจะลำบากกันน่าดูเลยครับ ดังนั้นหากเลือกคู่ครองที่ยากจน ก็มีโอกาสที่จะหย่าร้างกันในอนาคตสูงมากครับ 

 

ซึ่งถ้าเราย้อนกลับไปในปี 1990 นะครับ เราจะพบว่าผู้หญิงที่ยังโสด  มีรายได้มากกว่าผู้หญิงที่มีคู่ครองนะครับ

 

แต่ในปัจจุบัน  ดันกลับกลายเป็นว่า ผู้หญิงที่มีคู่ครองนะครับ กลับมีแนวโน้มที่จะ สามารถทำงานในองค์กร ได้นานกว่าสาวโสดครับ ทำให้มีรายได้ที่มั่นคงกว่านั่นเอง 

 

ที่สำคัญคือเมื่อพูดถึงเรื่องของ สุขภาพแล้ว  ยิ่งไปกันใหญ่เลยครับ 

 

เพราะเขาบอกว่าคนโสด  จะชอบมีพฤติกรรมที่ทำให้สุขภาพของตัวเองแย่ลงอย่างต่อเนื่องครับ อย่างเช่น การดื่มเหล้าหนัก ๆ  ดื่มบ่อยจนเสียสุขภาพครับ และด้วยพฤติกรรมแบบนี้นี่เอง จึงทำให้คนโสด  มีอายุที่ สั้นกว่าคนที่มีครอบครัวครับ 

 

ซึ่งจากการวิเคราะห์การศึกษานี้นะครับ ส่วนตัวแล้วผมมองว่า ก็ถ้าคนโสดรู้ว่าการดื่มเหล้าหนัก ๆ บ่อย ๆ  มันจะส่งผลทำให้อายุเราสั้นลง งั้นเราก็อย่าดื่มเยอะซะสิครับ แค่นี้อายุก็ไม่สั้นแล้ว   



ส่วนเรื่องรายได้ที่ลดลงหรือน้อยกว่าคนที่มีคู่  ผมมองว่า คนมีคู่ถึงจะมีรายได้ที่มั่นคงกว่า แต่พวกเขาก็มีภาระและความรับผิดชอบมากกว่าด้วยเช่นกัน 

 

ดังนั้นผมจึงคิดว่าสถานะโสดเป็นสถานะที่ไม่ได้น่ากลัวอะไรขนาดนั้นเลยครับ เพียงแต่ มันมีเส้นบาง ๆ ครับ ระหว่างคำว่า มีอิสระในการใช้ชีวิต กับการไม่มีความรับผิดชอบในการใช้ชีวิต มากกว่าครับ 

 

ถ้าคนโสดหมั่นดูแลรักษาสุขภาพกาย และสุขภาพใจ ให้ดี รู้จักบริหารจัดการกับเงินที่มี และใช้จ่ายอย่างเหมาะสม คนโสดก็สามารถใช้ชีวิตอยู่บนโลกนี้ได้ อย่างมีความสุขไม่ต่างกันเลยครับ 

 

อย่างไรก็ตามความรักเป็นสิ่งสวยงามครับ หากความรักมาเคาะประตูเรียกหา การที่เราแกล้งทำเป็นไม่อยู่  ก็ถือเป็นเรื่องที่น่าเสียดาย 

 

ดังนั้นลองเปิดโอกาสให้กับความรักดูครับ แต่หากสุดท้ายแล้วมันไม่เวิร์คจริง ๆ  การอยู่เป็นโสดก็ไม่ใช่ชีวิตที่น่ากลัวอะไรขนาดนั้นเหรอกนะครับ 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่