บทความ เหตุผลที่เวลาผ่านไปเร็ว




เผลอแป๊บเดียวนะครับ ก็เลยวันวาเลนไทน์มาแล้ว เดือนมกราคมหมดไปตั้งแต่เมื่อไหร่ก็ไม่รู้ ถ้าคุณผู้อ่านคนไหนรู้สึกว่า เวลามันได้ผ่านไปเร็วเหมือนกันกับผมนะครับ

 บางทีอาจจะไม่ใช่เวลาหรอกครับ ที่ผ่านไปเร็ว แต่อาจจะเป็นไปได้ว่า เวลาที่ผ่านไปนั้น มันอาจจะไม่มีอะไรที่น่าจดจำ หรือชวนนึกถึงเลยก็ได้ครับ 

เพราะถ้าเกิดใครมาถามผมนะครับว่า อาทิตย์ที่แล้วผมทำอะไรไปบ้าง ผมก็คงจะนึกไม่ค่อยออกเหรอกครับ เพราะมันก็ไม่ค่อย มีเรื่องน่าตื่นเต้น หรือมีเหตุการณ์อะไรที่น่าจดจำสักเท่าไหร่ 

แต่ได้มีศาสตราจารย์ด้านจิตวิทยาท่านนึงครับ ชื่อว่า แดวคานีแมน เขาบอกว่า จริง ๆ แล้วนะครับมนุษย์เรานั้น มีตัวตนอยู่ 2 มิติครับ 

มิติที่ 1 ก็คือ ตัวตนที่รับรู้ประสบการณ์ 

ซึ่งก็คือตัวเราที่ประสบพบเจอกับเหตุการณ์ต่าง ๆ นั่นเองครับ ตัวตนที่สัมผัสความรู้สึกในเหตุการณ์ที่เราพบเจอในขณะนั้น

 ยิ่งความสุขยาวนานเท่าไหร่ก็ยิ่งดี ยิ่งทุกสั้นลงเท่าไหร่ก็ยิ่งดีเช่นกัน 

ส่วนมิติที่ 2 ก็คือ ตัวตนที่จดจำเหตุการณ์ ครับ

ซึ่งมันจะคอยทำหน้าที่ในการเล่าถึงเหตุการณ์ที่ผ่านมาแล้วให้กับเราได้ฟังนะครับ หรือก็คือ ความทรงจำของเรา นั่นแหละครับ 

อธิบายง่าย ๆ ก็คือ มิติแรกของเรานะครับ มันจะมีความคิดที่ว่า เราไปเที่ยว 2 สัปดาห์ ย่อมดีกว่าการไปเที่ยว 1 สัปดาห์ครับ เพราะมันยาวนานกว่า 

แต่มิติที่ 2 ในตัวเรา หรือก็คือความทรงจำ มันจะมีความคิดที่ว่า ไม่ว่าเราจะไปเที่ยว 1 สัปดาห์ หรือ 2 สัปดาห์ก็ตาม หากเราไปเที่ยวในสถานที่เดียวกัน และทำกิจกรรมแบบเดิมซ้ำ ๆ  การไปเที่ยวหนึ่งหรือสองสัปดาห์ก็มีค่าเท่ากัน ครับ

เพราะคนเรานะครับ ไม่สามารถจดจำช่วงเวลาทั้งหมดที่ไปเที่ยวได้เหรอกนะครับ ดังนั้นเราจะเลือกจดจำเฉพาะความทรงจำที่มันสำคัญสำคัญ ที่เกิดขึ้นเท่านั้น 

โดยศาสตราจารย์บอกว่า ความทรงจำนั้นนะครับ มันไม่ใช่สิ่งที่เกิดขึ้นจริง แต่เป็นเรื่องที่ตัวเรานั้น  เล่าให้ตัวเองฟังหลังจากที่ผ่านเหตุการณ์นั้นมาแล้วต่างหากครับ 

ดังนั้นการเล่าเรื่อง  มันก็เหมือนกับการดูนิทาน หรือว่าดูหนังสักเรื่องนั่นแหละครับ มันต้องมีเรื่องราว แล้วต้องมีจุดจบ ถึงจะเรียกได้ว่าเป็นความทรงจำ 1 เรื่องนะครับ

ดังนั้นตัวตนในมิติที่สองของเรานะครับ ก็มักที่จะจดจำเฉพาะการเปลี่ยนแปลงที่มีความสำคัญ อย่างเช่นเหตุการณ์สำคัญสำคัญ และตอนจบของมันเท่านั้นครับ 

ก็จากทั้งหมดที่อธิบายมาให้ฟังนะครับ ถ้าคุณผู้อ่านรู้สึกว่า 1 ปีที่ผ่านมามันผ่านไปไวจริง ๆ  ก็อาจจะหมายความว่า ชีวิตในปีของเรา  อาจจะขาดการเปลี่ยนแปลง หรือประสบพบเจอกับเหตุการณ์สำคัญ ๆ ใหม่ ๆ  ที่ต่างไปจากการใช้ชีวิตปกติก็เป็นได้ครับ 

อย่างตัวผม  เดือน มกราคมทั้งเดือน ผมก็แทบจะไม่ได้ทำอะไรที่แตกต่างกันเลยครับในแต่ละวัน ทำให้เมื่อมองย้อนกลับไปถึงได้รู้สึกว่า เวลามันผ่านไปไวจริง ๆ  

ดังนั้นนะครับ ถ้าเวลาในชีวิตของคุณผู้อ่าน มันเดินเร็วเกินไป คุณผู้อ่านก็อาจจะหา Event สนุก ๆ  มาลองทำดูก็ได้นะครับ เพราะยิ่งมีกิจกรรม หรือประสบการณ์ให้เราได้เรียนรู้มากเท่าไหร่ มิติที่ 2 ในตัวเรา ก็จะยิ่งสร้างเรื่องราว แล้วความทรงจำดี ๆ  มาเล่าให้กับเราฟังได้มากเท่านั้นล่ะครับ 

มาสะสมความทรงจำดี ๆ  เพื่อการดำเนินชีวิตที่มีความสุขในเวลาที่เท่าเดิมกันนะครับ 


สามารถฟังบทความดีๆ ในรูปแบบของพอดแคสต์ได้นะครับ

จาก บทสรุปฉบับแฮมแฮม  พอดแคสต์

ทุกแพลตฟอร์มเลยครับ^^

 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่