บทความ วิธีทำให้เวลาที่น่าเบื่อ ผ่านไปเร็วๆ


 

คุณผู้อ่านรู้จักรถไฟที่ชื่อว่า ยูโรสตาร์รึเปล่าครับ ปัจจุบันมันคือรถไฟความเร็วสูงครับ ที่วิ่งในประเทศ แถบยุโรปตะวันตก  ซึ่งมันก็จะมีเส้นนึงครับ ที่รถไฟ  มันได้วิ่งจากอังกฤษนะครับ ไปที่ฝรั่งเศส แน่นอนล่ะครับ วิ่งข้ามประเทศขนาดนี้ ต่อให้เร็วแค่ไหน  ก็ต้องใช้เวลาครับ 

 

ซึ่งผู้คนที่ได้ไปใช้บริการ นั่งรถไฟขบวนนี้นะครับ 

ก็บ่นกันใหญ่เลยครับว่า มันช้าจัง สมัยก่อนนะครับ กว่าจะวิ่งไปถึง  ใช้เวลาเกือบ 3 ชั่วโมงกันเลยทีเดียว 

อันนี้คือวิ่งข้ามประเทศนะครับ 3 ชั่วโมง เขาบ่นกันแล้ว ผมอยากให้เขา ลองมานั่งรถไฟประเทศไทยดูสักครั้งนะครับ ฝรั่งน่าจะตกใจกันน่าดู 

 

ก็นั่นแหละครับ 3 ชั่วโมง  มันเป็นระยะเวลาที่ฝรั่งเขารู้สึกว่า มันนานเกินไป ที่จะต้องอยู่บนรถไฟนะครับ 

พอเสียงบ่นเริ่มเยอะเข้า  รัฐบาลของเขาก็ไม่นิ่งเฉยนะครับ ก็รีบไปแก้ไข จัดการกับรถไฟในทันที แน่นอนครับ บอกว่าช้าใช่ไหม  งั้นฉันก็จะทำให้รถไฟเร็วขึ้นให้ดู 

 

ก็ลงทุนกันไป 7พันล้านยูโร นะครับ ทำให้ได้รถไฟความเร็วสูง ที่เห็นกันในปัจจุบันนั้นล่ะครับ 

 

ทีนี้ประเด็นก็คือ บนเวที Ted Talk  ครับ ได้มีนักโฆษณาคนนึงครับชื่อว่า โลรี่ เซทเทอแลน เขาบอกว่า ถ้าเป็นเขานะ เขาไม่ลงทุนเยอะขนาดนั้นเหรอก

เพื่อทำให้รถไฟวิ่งเร็วขึ้น คือเค้าอธิบายว่า 

จริง ๆ แล้วนะครับ รถไฟ  มันไม่ได้วิ่งช้าเหรอกครับ แต่คน  รู้สึกว่าช้าเฉย ๆ   

ซึ่งที่ผู้คนรู้สึกแบบนั้นนะครับ ก็เพราะว่า การนั่งอยู่บนรถไฟเฉย ๆ   มันน่าเบื่อครับ ลองคิดดูสิครับ ว่าถ้าให้คุณผู้อ่านต้องมานั่งเฉย ๆ เป็นเวลาตั้ง 3 ชั่วโมง คุณผู้อ่านจะเบื่อไหม 

 

คุณ เซทเทอแลน ครับ เขาก็เลยบอกว่า ถ้าเป็นเขานะเขาจะสร้างประสบการณ์ที่น่าตื่นตา ตื่นใจ 

ให้กับคนที่ใช้บริการรถไฟ เขาจะเปลี่ยนรูปโฉมของรถไฟซะใหม่ แล้วก็จ้างคนหน้าตาดีนะครับ ให้มา Entertain คนบนรถไฟ ให้สนุกสนานอยู่ตลอดเวลา  แล้วเขาเชื่อว่าถ้าเขาทำแบบนั้นจริง ๆ    รับรองได้เลยว่า จะต้องมีคนที่บอกว่า อยากให้รถไฟถึงช้า ๆ  อย่างแน่นอนครับ 

 

คือประเด็นที่เขาอยากจะบอกก็คือ ประสบการณ์ที่เราได้รับ หากมันเป็นประสบการณ์ที่ดี ประสบการณ์ที่สนุก เราจะรู้สึกว่าเวลามันผ่านไปเร็ว แต่หากเรากำลังประสบพบเจอกับประสบการณ์ที่มันไม่ดี หรือเป็นประสบการณ์ที่น่าเบื่อ เราก็จะรู้สึกว่า เวลามันช่างผ่านไปช้าเหลือเกิน 

 

ยกตัวอย่างเหตุการณ์ที่ผมเพิ่งประสบพบเจอมาแบบสด ๆ ร้อน ๆ เลยนะครับ

คือเมื่อวาน  ผมก็ขับรถไปรับภรรยาครับ แต่ปรากฏว่ามันติดไฟแดง ตรงทางผ่านรถไฟพอดีครับ มันก็เลยต้องรอนานนิดนึง เพื่อที่จะให้รถไฟ ผ่านไปก่อน 

ซึ่งเหตุนั้นนะครับ ก็เลยทำให้ภรรยาของผม  ต้องยืนรอนานถึง 5 นาที 

 

แน่นอนครับว่า 5 นาที สำหรับผม ที่นั่งอยู่บนรถนะครับ ตากแอร์เย็น ๆ  ฟังเพลงชิว ๆ  เป็นช่วงเวลาที่ไม่นานเลยครับ  แต่ในขณะเดียวกัน 5 นาทีของภรรยาผม  ที่ต้องยืนรออยู่ข้างถนน ที่เต็มไปด้วยมลพิษ และก็ความร้อน 

จึงเป็น 5 นาทีนานมาก ๆ ครับ 

 

เห็นไหมครับว่าประสบการณ์ที่ต่างกัน มันทำให้เรามีความรู้สึกต่อเวลาที่เท่ากัน ไม่เหมือนกันโดยสิ้นเชิงเลย 

 

สมัยตอนที่ผมได้เดินทางไปเที่ยวที่ญี่ปุ่นก็เหมือนกันครับ แน่นอนว่านั่งอยู่บนเครื่องบิน หลาย ๆ ชั่วโมง  มันย่อมเป็นประสบการณ์ที่น่าเบื่อมาก ๆ  

ซึ่งสายการบิน  เขาก็คงจะรู้เรื่องนั้นดีครับ เขาก็เลยได้เตรียมจอทีวีเล็ก ๆ  ติดกับเบาะที่นั่งนะครับ ให้กับผู้โดยสารทุกคน เพื่อที่เรา  จะได้ดูหนัง หรือไม่ก็เล่นเกมระหว่างที่กำลังเดินทางนะครับ 

 

มันจึงทำให้ช่วงเวลาที่เราอยู่บนเครื่องบิน  มันเป็นช่วงเวลาที่ผ่านไปอย่างรวดเร็วมาก ๆ  เพราะว่าดูหนังกำลังเพลิน ๆ   รู้สึกตัวอีกทีก็ถึงซะแล้ว 

 

ที่เราไม่ได้รู้สึกเบื่อกับการต้องอยู่บนเครื่องบินเป็นระยะเวลานาน ๆ  นะครับ ก็เพราะว่า ช่วงเวลาที่เราอยู่บนเครื่องบินนั้น เราได้รับประสบการณ์ที่สนุก จากการดูหนังยังไงล่ะครับ 

 

ซึ่งผมมองว่าทฤษฎีนี้เป็นอะไรที่น่าสนใจมากเลยนะครับ ถ้าเกิดเรารู้แล้วว่า บางครั้ง  เรื่องของความช้ามันอาจจะเป็นเรื่องของความรู้สึกก็ได้ 

 

ดังนั้นคราวหน้าที่คุณผู้อ่านรู้สึกว่า เวลามันได้ผ่านไปช้า หรือเราต้องรออะไรนาน ๆ   ก็ลองหาอะไรที่สามารถสร้างประสบการณ์ แห่งความสนุก หรือความสุข มาทำเพื่อฆ่าเวลาก็ได้ครับ

 

 เพราะหากเรามีประสบการณ์ที่ดี ช่วงเวลานั้นก็จะเป็นช่วงเวลาแห่งความเพลิดเพลิน และเป็นช่วงเวลาที่ผ่านไปอย่างรวดเร็ว อย่างแน่นอนครับ 




สามารถฟังบทความดีๆ ในรูปแบบของพอดแคสต์ได้นะครับ

จาก บทสรุปฉบับแฮมแฮม  พอดแคสต์

ทุกแพลตฟอร์มเลยครับ^^


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่