บทความ หลักปรัชญาเซน อยู่นิ่ง ๆ กับตัวเองวันละ 10 นาที

 


หลักปรัชญาเซน อยู่นิ่ง ๆ กับตัวเองวันละ 10 นาที

 

ปรัชญาเซนบอกไว้ว่า ยิ่งเรามีชีวิตที่เรียบง่ายมากเท่าไหร่ ความทุกข์ก็จะหายไปง่ายขึ้นเท่านั้นครับ

 ในแต่ละวันคุณผู้อ่าน อาจจะยุ่งวุ่นวาย กับหน้าที่และความรับผิดชอบ มีสิ่งที่เราต้องทำอยู่เยอะแยะเต็มไปหมด จนคนบางคนแทบจะไม่มีเวลาได้หยุดพักเลย 

 

แต่เอาจริง ๆ นะครับผม ก็เชื่อว่าต่อให้คุณผู้อ่านมีเวลาว่างสามารถอยู่เฉย ๆ ได้  คุณผู้อ่านก็คงจะไม่อยู่เฉย ๆ  อยู่ดีใช่ไหมล่ะครับ เราก็คงจะหยิบมือถือของเราขึ้นมา เพื่อที่จะทำนู่นทำนี่อยู่ตลอดเวลา

 

เรียกได้ว่ามนุษย์เรา ทุกวันนี้ แทบจะไม่ปล่อยให้ตัวเองว่างเลย แม้แต่วินาทีเดียว 

 

แต่ก็นั่นแหละครับ การที่เราต้องทำสิ่งต่าง ๆ  อยู่ตลอดเวลา บางครั้ง มันก็อาจจะทำให้เรา  ลืมสังเกตสิ่งที่สำคัญที่สุดไป ซึ่งสิ่งที่ผมหมายถึงก็คือ ตัวของเราเองยังไงล่ะครับ 



เมื่อเราไม่รู้จักที่จะสังเกตตัวเอง แล้วเราจะรู้ได้ยังไงล่ะครับว่า เรามีความสุขจากอะไรกันแน่ หรืออะไรทำให้เราเกิดความทุกข์กันแน่ 

 


ดังนั้น พระมะสุโนะ ชุนเมี่ยว เจ้าอาวาสวัดเซน ท่านจึงได้ชี้แนะว่า เพียงแค่วันละ 10 นาทีก็พอครับ ให้นั่งนิ่ง ๆ โดยไม่วอกแวกไปกับสิ่งแวดล้อมรอบตัว 

 

อะไรที่มันผ่านเข้ามา ก็ปล่อยให้มันผ่านเข้ามา แล้วปล่อยให้มันไหลออกไป ความคิดอะไรที่มันผุดขึ้นมา ก็ปล่อยให้มันพูดขึ้นมา แล้วก็ปล่อยให้มันสลายหายไป ทำแบบนี้แค่เพียงวันละ 10 นาที คงไม่ขอมากเกินไป 

 

พระท่านไม่ได้อธิบายอะไรไว้มากมายนะครับ เพราะหลักของเซนนั้น เน้นปฏิบัติ เพื่อให้เข้าใจ 

 

ดังนั้น เพียงแค่เราอยู่นิ่ง ๆ  อยู่เฉย ๆ  โดยไม่ต้องไปคิดอะไรให้มาก สักแค่วันละ 10 นาที คุณผู้อ่านก็กำลังก้าวเข้าสู่ชีวิตแห่งความเรียบง่าย ตามหลักปรัชญาของเซนแล้วครับ


สามารถฟังบทความดีๆ ในรูปแบบของพอดแคสต์ได้นะครับ

จาก บทสรุปฉบับแฮมแฮม  พอดแคสต์

ทุกแพลตฟอร์มเลยครับ^^


ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่