บทความ ถ้าโลกนี้อยู่ยาก เราต้องอยู่ให้ง่าย

 


ถ้าโลกนี้อยู่ยาก เราต้องอยู่ให้ง่าย

 

เขาบอกว่า บางคนนะครับ ต้องไปถึงวัด ถึงศาลเจ้าใหญ่ ๆ  เพื่อชมความอลังการ ถึงจะรู้สึกอิ่มเอมไปด้วยบุญกุศล 

 

บางคนต้องลางาน ลงทุนลงแรง ออกเดินทางหลายวัน

ขึ้นเขาลงห้วย เพื่อที่จะได้ชมภาพวิวทิวทัศน์ ที่แสนงดงาม ถึงจะรู้สึกได้ถึงความงดงามของธรรมชาติ 

 

หรือบางคน  ต้องยืนนิ่ง ๆ  มองดูวิวทะเลสีคราม น้ำใส สัดสาดไปที่หาดทราย ถึงจะรู้สึกถึงความสงบในจิตใจ 

 

ในช่วงที่หลายคนพยายามที่จะพาตัวเอง ออกมาจากชีวิตที่แสนยุ่งเหยิง ออกมาจากสังคมที่แสนวุ่นวาย หลบหนีจากชีวิตประจำวันที่แสนน่าเบื่อ  ไปสู่ชีวิตที่แตกต่างออกไป ไร้ซึ่งความเครียดและความกังวล 

 

เรามักจะรู้สึกเหมือนกับว่า จิตวิญญาณของเรานั้น ได้ถูกชำระล้าง จิตใจของเรานั้น ก็กลับมาใสสะอาดอีกครั้ง 

 

และแน่นอน เมื่อจิตใจของเราเบาลง  ร่างกายของเราก็จะเอ่อล้นไปด้วยพลัง 

 

ดูเหมือนทุกวันนี้นะครับ จะมีผู้คนมากมาย ที่สูญเสียสิ่งที่ยึดเหนี่ยวไป ทำให้พวกเขาเหล่านั้น  ต้องออกไปเสาะแสวงหา ชีวิตที่ดีกว่า เพื่อที่จะเยียวยาหัวใจ อันเหนื่อยล้าให้กลับมาแข็งแรงอีกครั้ง 

 

แต่คุณผู้อ่านทราบใช่ไหมครับว่า ถึงแม้ความเครียดที่มีในชีวิตประจำวัน ของคุณผู้อ่านจะหายไป หากได้ทำเช่นนั้น 

 

แต่สุดท้าย คุณผู้อ่าน ก็ยังคงต้องกลับมาใช้ชีวิต ในสังคมเช่นนั้นเหมือนเดิม 

 

ไม่ว่าเราจะลืมทุกสิ่ง ทิ้งทุกอย่าง เพื่อหนีไปพักใจนานสักแค่ไหนก็ตาม แต่สุดท้าย หากเราต้องกลับมาใช้ชีวิตแบบเดิม ทุกอย่างที่คุณผู้อ่านทิ้งไป ก็จะกลับมา อยู่บนไหล่คุณผู้อ่าน เหมือนเดิมอยู่ดี และความเหนื่อยและหนักนั้น มันก็ไม่ได้ลดน้อยลงเลยครับ 

 

จากที่ผมพูดมาทั้งหมด คุณก็ฟังเห็นด้วยกับผมไหมครับว่า โลกนี้ช่างอยู่ยากจริง ๆ  

 

แต่ถึงเราจะบ่นไป จะโวยวายไป จะคร่ำครวญไป โลกมันก็ไม่เปลี่ยนไปอยู่ดี 

 

ในเมื่อโลกมันไม่ยอมเปลี่ยนให้กับเรา แต่เราก็ยังคงต้องอยู่บนโลกใบนี้ต่อไป งั้นวิธีเดียวที่เราพอจะทำได้ ก็คงจะหนีไม่พ้น การเปลี่ยนที่ตัวเราเองครับ 

 

ตามหลักปรัชญาเซน แล้วนะครับ เชื่อกันว่า เพียงแค่เราเปลี่ยนนิสัยเล็ก ๆ  เปลี่ยนมุมมองเล็ก ๆ  เราก็สามารถเปลี่ยนโลกทั้งใบได้แล้วครับ 

 

เราไม่ต้องดั้นด้นไปถึงขั้วโลกเหนือ ไม่ต้องดูแสงเหนือ ก็สามารถมีความสุขกับชีวิตได้ ด้วยการใช้ชีวิตที่เรียบง่าย เบาสบาย จากข้างในตัวเราเอง 

 

เพียงแค่คุณผู้อ่านเปลี่ยนมุมมองความคิดเล็ก ๆ  จากสิ่งที่มันไม่ดี ก็จะกลายเป็นสิ่งที่ดีได้ ดังนั้น ถ้าโลกนี้อยู่ยาก เราต้องอยู่ให้ง่าย 

 

เพราะคนที่มีความสุขกับเรื่องง่าย ๆ  คือคนที่เดินไปถึงจุดหมาย โดยที่ไม่ต้องออกเดินทาง


สามารถฟังบทความดีๆ ในรูปแบบของพอดแคสต์ได้นะครับ

จาก บทสรุปฉบับแฮมแฮม  พอดแคสต์

ทุกแพลตฟอร์มเลยครับ^^

 

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

วิธีลืมความรักครั้งเก่า

ทำไมคุณถึงไม่ควรแคร์คำพูดของป้าข้างบ้าน

บทความ คนสวยก็มีความทุกข์ในแบบของคนสวยเหมือนกัน

บทความ เกมให้คะแนนสาวสวย

บทความ สระว่ายน้ำของคนโง่