บทความ ถูกเกลียดควรทำไง
วันนี้ผมเอาบทสัมภาษณ์ของกูรูด้านการถ่ายภาพชาวญี่ปุ่นท่านหนึ่งครับ
อยากจะมาแชร์ให้กับคุณผู้อ่านไม่ฟังกัน
เขาได้พูดไว้ หัวข้อหนึ่งครับ เกี่ยวกับประเด็นของการทำยังไง
ให้คนชอบในผลงานของเขา และจะจัดการอย่างไรกับคนที่ไม่ชอบในผลงานของเขาครับ
กูรู้ทางนี้เลยได้ตอบไว้ว่า คนจะชอบหรือไม่ชอบเรานะครับ
พวกเขาดูจากการกระทำ และจึงตัดสินครับ
คนส่วนใหญ่เขาไม่ได้มองแค่ผลงานแต่เขามองที่ตัวตนของเราด้วยครับ
หากเขาเห็นมุมดี ๆ ด้านดี ๆ ของเรา เขาก็จะชอบเรา แต่หากเขาเห็นมุมไม่ดีของเราหรือด้านไม่ดีของเรา
เพียงแค่ครั้งเดียว เขาก็จะเกลียดเราได้เหมือนกัน และความรู้สึกที่มีต่อตัวเรานั้น
จะถูกโยงไปถึงผลงานของเราด้วย
ดังนั้นวิธีที่จะจัดการกับ ผู้คนนั่นก็คือ
การทำยังไงก็ได้ครับให้เขารู้สึกชอบในตัวเรา ให้เขารู้สึกประทับใจในตัวเรา
แต่แน่นอนว่า เราไม่สามารถที่จะทำให้ทุกคนเห็นเราในด้านดี ๆ ได้เสมอไป
เพราะไม่มีใครสมบูรณ์แบบขนาดนั้น ทุกคนต่างมีข้อเสีย
และมีด้านไม่ดีที่บางคนไม่ชอบอยู่เสมอ
บางคนแค่เห็นหน้าเราก็ไม่ถูกชะตาแล้ว ก็มีเหมือนกัน ทั้งทั้งที่เราก็ไม่เคยไปทำอะไรเขาเลย
แต่เขาก็สามารถเกลียดเราได้ บางคนแค่อยากเกลียดใครสักคนหนึ่งโดยไม่มีเหตุและผลก็มีเหมือนกัน
ส่วนใหญ่คนที่ไม่ชอบเราจะมี 2 แบบครับ แบบที่ 1 คือไม่ชอบแล้วเฉย ๆ กับแบบที่ 2 คือไม่ชอบแล้วยังจะมาติดตามผลงานเพื่อตามด่า
วิธีการรับมือกับคนเหล่านี้ง่ายมากครับ คนที่เขาไม่ชอบเรา
ไม่ว่าเราจะทำยังไง เขาก็ไม่ชอบเราอยู่ดีนั่นแหละครับ
ดังนั้นอย่าเสียเวลาหรือให้พื้นที่กับคนที่ไม่ชอบเรา
เพราะการเปลี่ยนใจคนนั้นยากกว่าการสร้างผลงานชิ้นโบว์แดงซะอีกครับ
พอฟังบทสัมภาษณ์นี้จบนะครับ ผมก็คิดถึงเหตุการณ์หนึ่งที่ผมเคยประสบพบเจอมาเหมือนกันครับ
มันเป็นตอนที่ผมไปกินข้าวที่ร้านอาหารร้านหนึ่งครับ
กับเพื่อนคนหนึ่ง
เนื่องจากร้านอาหารที่เราไปกินนั้น เป็นร้านที่โด่งดังมากครับ
ทำให้มีลูกค้า อยู่เต็มร้านเลย และด้วยความที่วันนั้นทางร้านยุ่งมากครับ
ทำให้อาหารที่สั่งมาช้าเป็นพิเศษ และที่สำคัญก็คือ ดันเสิร์ฟผิดเมนูอีกด้วย
ซึ่งด้วยเหตุนั้นนะครับ จึงทำให้เพื่อนของผม ไม่พอใจร้านร้านนี้มาก ๆ เลย
เพราะข้อที่หนึ่งทำให้เขาต้องรอนาน ข้อที่สองก็คือ เค้าสั่งอย่างหนึ่ง
ดันมาเสิร์ฟอีกอย่างหนึ่ง
แล้วถ้าเกิดจะเรียกให้พนักงานไปทำมาใหม่ ก็คงต้องรออีกนานเลย
ด้วยเหตุนั้นนะครับ เพื่อนของผมจึงปฏิญาณตนว่า
จะไม่กลับมาเหยียบร้านนี้อีกแล้ว เป็นครั้งที่ 2
แต่ด้วยความที่ผมอยู่แถวนั้นนะครับ
ผมจึงได้มีโอกาสแวะเวียนไปกินที่ร้านนั้น อีกหลายครั้งครับ แล้วก็ดูเหมือนกับว่า
ปกติแล้วทางร้าน จะไม่ได้ทำผิดพลาดเหมือนกับในวันนั้น เลย
ในวันปกติเขาก็เสิร์ฟเร็ว เสิร์ฟตรงเมนู แถมรสชาติอาหารก็อร่อย
อีกด้วย ผมจึงพยายามชวนเพื่อนคนนั้นอีกครั้งครับ พยายามอธิบายให้เขาฟังว่า วันนั้น
มัน Accident จริง ๆ ปกติที่ร้านไม่ได้เป็นแบบนั้นเลย
แต่ไม่ว่าจะพูดยังไงก็ตาม และไม่ว่าทางร้านจะมีโปรโมชั่นลดแลกแจกแถมแค่ไหนก็ตาม
เพื่อนของผมก็ไม่เปิดใจให้กับร้านนั้นอีกเลย
นี่ก็เป็นอีกหนึ่งตัวอย่างนะครับ
ที่แสดงให้เราเห็นกันอย่างชัดเจนเลยว่า หากคนที่เขาไม่ชอบเราไปแล้ว หากคนที่เขาเกลียดเราไปแล้ว
ไม่ว่าเราจะเปลี่ยนแปลงตัวเอง หรือเราจะดีสักแค่ไหน
เราก็ไม่สามารถเปลี่ยนทัศนคติของคนที่ไม่ชอบเราให้กลับมาชอบเราได้ ง่าย ๆ เลยนะครับ
ดังนั้นก็เหมือนกับที่กูรูด้านการถ่ายภาพชาวญี่ปุ่นพูดไว้ครับ คนที่เขาไม่ชอบเราทำยังไงเขาก็ไม่ชอบเราอยู่ดี
ดังนั้นอย่าเสียเวลากับคนเหล่านั้น แต่จงไปให้ความใส่ใจและสนใจกับคนที่เขาชื่นชอบเราจะดีกว่า
สามารถฟังบทความดีๆ ในรูปแบบของพอดแคสต์ได้นะครับ
จาก บทสรุปฉบับแฮมแฮม พอดแคสต์
ทุกแพลตฟอร์มเลยครับ^^
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น